Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Hội nghị tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận giao mặt bằng triển khai Dự án Môi trường bề vững Tp. Phan Rang – Tháp Chàm

Ngày 9-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận giao mặt bằng triển khai Dự án Môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án Môi trường bền vững Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được triển khai với mục tiêu duy trì hiệu quả đầu tư về môi trường và tăng cường các chương trình cải cách thể chế liên quan đến lĩnh vực vệ sinh môi trường của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện từ năm 2017-2022, trên phạm vi 16 xã, phường, với tổng vốn đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 75,25 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Theo báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, đến nay, hầu hết các hạng mục của dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch; đặc biệt là việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Theo ước tính, tổng diện tích đất bị thu hồi cho dự án là hơn 351,466 m2, bao gồm đất ở và đất nông nghiệp, với khoảng 1.000 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Ngoài hạng mục Khu tái định cư Phan Đăng Lưu, kênh TH5 đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thì một số hạng mục khác như: Mở rộng và kéo dài hẻm 150, kênh Nhị Phước, kênh Chà Là…còn vướng mắc, do một số hộ dân chưa chấp nhận giao đất. Đây là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ chung của dự án.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị
tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận giao mặt bằng triển khai Dự án Môi trường bền vững thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về nội dung cần tuyên truyền, vận động như: Chủ đầu cần thông tin đầy đủ nội dung dự án để các ban, ngành, đia phương nắm rõ nội dung chủ động tuyên truyền, vận động đến các hộ dân về dự án; lắng nghe ý kiến của người dân nằm trong vùng dự án để tuyên truyền hiệu quả; cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp để người dân nắm bắt chủ trương, đồng thuận bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm hết sức quan trọng của tỉnh nhằm xây dựng TP Phan Rang- Tháp Chàm văn minh, hiện đại. Đồng chí, đề nghị Mặt trận, các ban, ngành và địa phương thành lập các tổ tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Các tổ truyên truyền, vận động thống nhất các hình thức tuyên truyền, vận động một cách đồng bộ theo phương châm “kiên trì, mềm mỏng” để thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đảm bảo lợi ích, quyền lợi của người dân vùng dự án theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền đi đôi với tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp nhằm nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân để từ đó có hướng vận động tốt.