Phước Thành: Phát triển mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc

Thực hiện chương trình chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, xã Phước Thành (Bác Ái), vận động các hộ trồng chuối, xoài, bưởi da xanh, mít... Những năm gần đây, người dân mở rộng diện tích sản xuất, trồng thêm bơ, đu đủ, mãng cầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở xã Phước Thành khá thuận lợi cho việc trồng các loại cây ăn quả, cách đây 6 năm, ông Mai Xuân Vũ đã cải tạo 1,5 ha đất trên đồi để trồng bơ, mãng cầu, mít và bưởi da xanh. Để có nguồn nước ổn định tưới cho cây trồng, ông Vũ đã đầu tư 50 triệu đồng để đưa nước từ khe núi tự chảy về phục vụ sản xuất, nhờ đó các loại cây trồng của gia đình ông phát triển rất tốt. Hiện nay, mãng cầu, bơ, mít đã cho thu hoạch những lứa trái ngọt đầu tiên. Ông Vũ, cho biết: Vùng đất này nằm cao hơn so với một số nơi ở huyện Bác Ái nên khí hậu khá mát mẻ, thích hợp cho việc trồng cây ăn quả. Nghĩ vậy nên tôi quyết định đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao về trồng. Hiện nay vườn bơ nhà tôi giống BOSS và bơ sáp sau 5 năm trồng đã ra trái, khoảng 2 tuần nữa sẽ thu hoạch. Với giá thương lái mua tại vườn khoảng 15 nghìn đồng/kg sẽ đem đến nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Vườn bơ của gia đình ông Mai Xuân Vũ ở thôn Ma Rớ phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch.

Xã Phước Thành có tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 358 ha; trong đó, diện tích lúa nước gần 50 ha, phần còn lại là đất đồi không chủ động nước. Do đó, chuyển đổi cây trồng là hướng đi giúp người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Thời gian qua, UBND xã vận động bà con đưa vào trồng thử nghiệm một số đối tượng cây trồng mới như: Bưởi da xanh, bơ, đu đủ, mãng cầu, mít, xoài Úc, xoài Đài Loan…với diện tích trên 15 ha và ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nhằm đảm bảo hiệu quả trong sản xuất. Hiện nay các diện tích cây trồng của bà con đều phát triển tốt và thích nghi với điều kiện khí hậu ở địa phương.

Đến thăm vườn cây ăn trái gần 2,5 ha của gia đình ông Đỗ Kim Tùng ở thôn Ma Rớ mới thấy được sự cần cù trong lao động của ông. Để có được màu xanh tươi tốt trên nương rẫy, ông Tùng đã bỏ ra trên 100 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới phun mưa, nhờ đó giúp các loại cây ăn trái đạt năng suất cao hơn nhiều so với cách tưới truyền thống trước đây. Vụ mãng cầu vừa rồi gia đình ông đã thu lãi trên 20 triệu đồng. Ông Tùng phấn khởi: Trước đây nhà tôi trồng bắp hiệu quả kinh tế không cao nên tôi quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả. Nhờ hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn và chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong trồng trọt nên cây trồng phát triển tốt, cho thu nhập khá.

Những năm gần đây, nhờ thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng hợp lý và áp dụng cách làm sáng tạo cùng với tinh thần vượt khó trong sản xuất đã giúp nhiều hộ dân xã Phước Thành có thu nhập cao, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất của quê hương. Ông Chamaléa Nhiên, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết: Thời gian qua, việc chuyển đổi các loại cây trồng ngắn ngày sang các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và áp dụng các mô hình tưới tiết kiệm nước trên địa bàn xã phát huy hiệu quả rõ rệt. Nhiều vùng đất gò đồi trước đây chỉ trồng những loại cây ngắn ngày như bắp, đậu hiệu quả kinh tế thấp giờ đã phủ màu xanh tươi tốt của các loại cây ăn quả. Qua đó, đời sống của bà con ngày càng phát triển đi lên.