Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Hộ Hải

Ngày 5-7, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải (Ninh Hải)-nơi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (BN19313).

Theo báo cáo nhanh của BCĐ xã Hộ Hải, ngay sau khi bùng phát đợt dịch từ ngày 27-4 trở lại đây, BCĐ xã đã chủ động, nghiêm túc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt, ngày 3-7, sau khi xác định có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, BCĐ xã tổ chức phong toả tạm thời khu vực 13 hộ gia đình và xung quanh gia đình có trường hợp F0 đang sinh sống, khử trùng trong và ngoài khu vực các trường hợp trên đang sống theo đúng quy định và phun khử khuẩn của Bộ Y tế. Phối hợp các cơ quan, đơn vị chuyên môn nhanh chóng điều tra xác minh lịch trình đi lại, truy vết tiếp xúc F0 và các trường hợp F1 đã xác định để tiếp tục tìm F2 và điều tra F3; chuyển đi cách ly điều trị F0 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cách ly tập trung tại Trung đoàn 896 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đối với các trường hợp F1… Hiện tại, địa phương đang theo dõi, giám sát chặt chẽ 2 trường hợp F1 cách ly tập trung tại nhà là 1 trẻ em dưới 6 tháng tuổi và người mẹ theo quy định.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19
tại thôn Gò Gũ, nơi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (BN19313).

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chủ động triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch của BCĐ xã Hộ Hải. Đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục công tác truy vết, điều tra F1, F2 và xác minh lịch trình di chuyển để xác định mốc dịch tễ, thông báo cho các cơ quan, đơn vị và các tỉnh, thành phố liên quan thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát lây nhiễm; tiếp tục khử trùng hộ gia đình F0 và 13 hộ xung quanh để xử lý triệt để mầm bệnh, đồng thời huy động lực lượng siết chặt các biện pháp việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm đối với khu vực này. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân không hoang mang, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, chú trọng ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp về tỉnh từ vùng dịch nhằm kịp thời xử lý các biện pháp phòng, chống dịch, không để phát sinh phức tạp; theo dõi sâu sát, siết chặt biện pháp quản lý các trường hợp cách ly tại nhà đối với người về địa phương từ vùng dịch; kiểm soát chặt chẽ tại gia đình và có giám sát Tổ giám sát cộng đồng và người dân địa phương, đảm bảo thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tối thiểu 2-3 ngày/lần để kịp thời giám sát, phát hiện người đến/về từ vùng dịch… Chuẩn bị tốt phương án khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn; xem xét có phương án bố trí điều kiện ăn ở tốt nhất cho người cách ly trong thời tiết nắng nóng; chú ý sức khoẻ trường hợp là F1 đang cách ty tại địa phương; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.