Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử

Ngày 15-7, Hội đồng bầu cử (HĐBC) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐBC Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị, tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các thành viên Ủy ban HĐBC tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử tại điểm cầu Ninh Thuận.

Theo đánh giá của HĐBC Quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kì 2021-2026 đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, đạt 99,6% thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm, lòng yêu nước, niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Với kết quả bầu được 499 ĐBQH, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng; tỷ lệ ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trúng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ; trình độ chuyên môn của những người trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Đối với Ninh Thuận, tỉnh đã bầu đủ 6/6 ĐBQH; 50/50 đại biểu HĐND tỉnh; 217/217 đại biểu HĐND huyện; 1.547/1.549 đại biểu HĐND cấp xã (thiếu 2 đại biểu). Ninh Thuận là một trong những tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao của cả nước với 99,91%, tăng 0,1% so với cuộc bầu cử năm 2016. Cuộc bầu cử trên địa bàn thật sự là ngày hội của cử tri và Nhân dân Ninh Thuận.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định cuộc bầu cử vừa qua là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thành công, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cuộc bầu cử nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự vào cuộc chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của đồng bào và cử tri cả nước. Cuộc bầu cử với quy mô lớn được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp càng khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng và Nhà nước ta trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Đại đoàn kết toàn dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam-bài học kinh nghiệm quý báu này đã được đúc rút qua lịch sử dân tộc và tiếp tục phát huy, khơi dậy trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.