Họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Ngày 1-8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền và các thành viên BCĐ tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, trong ngày 31-7, tỉnh đã đón và bố trí cách ly tổng cộng 1.700 người dân từ Đồng Nai về địa phương. Đây là con số vượt dự kiến ban đầu của tỉnh, nên một số khu cách ly hiện đã sử dụng hết công suất. Trong ngày 1-8, lực lượng y tế đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm khẳng định PCR để tầm soát bệnh đối với tất cả các trường hợp liên quan. Tại cuộc họp, ngành Y tế cũng đã đề xuất phương án đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, nhân lực để nâng cao năng lực tầm soát, điều trị bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nặng, nhằm chủ động ứng phó trước các tình huống phòng chống dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, nhất là việc đón công dân từ Đồng Nai trở về địa phương. Mặc dù trong điều kiện phát sinh lượng người về vượt so với dự kiến, nhưng các ngành, các cấp đã linh hoạt, khẩn trương sắp xếp ổn định chỗ ăn nghỉ, cách ly an toàn cho người dân. Đồng chí lưu ý trong thời gian 1 tuần tới là thời điểm quan trọng, quyết định sự thành công cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh, do đó các ngành, địa phương cần phải quyết tâm cao hơn nữa. Cần phải kiểm soát chặt chẽ, không để dịch lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Mặt khác, cần khẩn trương rà soát, không để sót bất cứ một trường hợp nào từ ngoài tỉnh về địa phương không khai báo y tế và không được cách ly. Trong ngày 1-8 phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch đối với tất cả người dân về từ vùng dịch. Đối với công tác điều trị và mua sắm trang thiết bị y tế, đồng chí đề nghị ngành Y tế xây dựng phương án cụ thể để sớm triển khai thực hiện nhằm nâng cao năng lực điều trị theo phương án phân tầng và xét nghiệm kịp thời các mẫu bệnh phẩm. Trước mắt cần đầu tư kịp thời, hoàn chỉnh 50 giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chủ động điều trị hiệu quả các ca bệnh nặng khi cần thiết.

Trong điều kiện mới thực hiện Công điện 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú sau ngày 31-7 tới khi hết giãn cách, cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các biện pháp hỗ trợ về đời sống để người dân an tâm “ai ở đâu, ở đấy”. Các địa phương cần chủ động phương án bố trí khu vực cách ly dự phòng để tiếp nhận cách ly người về địa phương trong thời gian hết giãn cách, bao gồm cả phương án sử dụng các khách sạn làm dịch vụ cách ly cho người dân có nhu cầu.

* Cùng ngày đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra khu cách ly tập trung tại Trường Chính trị tỉnh. Đây là khu cách ly mới của tỉnh, vừa tiếp nhận 236 người dân từ Đồng Nai về trong đêm 31-7.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Khu cách ly Trường Chính trị tỉnh.

Đồng chí lưu ý các lực lượng làm việc tại khu cách ly quan tâm bố trí chỗ ăn nghỉ thuận lợi, đảm bảo giãn cách an toàn, vệ sinh sạch sẽ để người dân yên tâm, chấp hành tốt quy định cách ly. Phối hợp các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự; bố trí hệ thống loa phát thanh nội bộ để tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định tại khu cách ly. Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe người dân, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không để dịch bệnh phát sinh lây lan ra cộng đồng.