“Bảy mươi mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước”

(NTO) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (TNTP) là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc xây dựng phong trào Đội phát triển, bồi dưỡng, rèn luyện đội viên là điều hết sức quan trọng. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội (15-5), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đ/c Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội về vấn đề này.

- PV: Xin đ/c cho biết một số phong trào, hoạt động nổi bật của Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh ta nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập?

- Đ/c Châu Thanh Hải: Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn nhiều chương trình hoạt động gắn liền với nội dung chương trình: “Bảy mươi mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước”. Trong đó, Hội đồng Đội các cấp phối hợp cùng ngành GD&ĐT triển khai thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” và các phong trào giáo dục truyền thống, "uống nước nhớ nguồn" và "đền ơn đáp nghĩa" như: nhận chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, các di tích lịch sử, các gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh - liệt sỹ… kế hoạch nhỏ, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực,…

Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước” có hơn 15.084 bài tham gia dự thi; Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu được hơn 60 triệu đồng, trong đó đã trích 30% (19.537.000 đồng) để tôn tạo khu Di tích Lịch sử Kim Đồng tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; sưu tầm hơn 250 hình ảnh về các phong trào và hoạt động Đội trong những năm qua, trưng bày các hình ảnh, hiện vật lịch sử của Đội gắn với 206 phòng, góc sinh hoạt truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh; có 190/206 liên đội tổ chức ngày hội “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” cấp trường với tổng số tiền hơn 35,1 triệu đồng và trao cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn; gần 500 phòng lớp học được trang trí theo mô hình lớp học thân thiện; trồng, bảo quản, chăm sóc gần 1.000 cây xanh,...

- PV: Còn về những hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP năm nay có gì mới?

- Đ/c Châu Thanh Hải: Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tăng cường chỉ đạo tổ chức các hoạt động tập trung hướng về cơ sở như: hoạt động về nguồn, hội trại, tọa đàm, liên hoan tuyên truyền Măng non… theo hướng đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức. Hội đồng Đội tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội vào ngày 13-5, trong đó gắn với việc tuyên dương 70 đội viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội xuất sắc. Ngoài ra, tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sỹ của tỉnh; diễn đàn “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”; liên hoan các đội tuyên truyền Măng non. Những hoạt động này không chỉ thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội, mà còn góp phần chào mừng ngày Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

- PV: Hiện nay, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch gì để tiếp tục xây dựng phong trào Đội trong thời gian tới, đặc biệt là dịp hè?

- Đ/c Châu Thanh Hải: Trong dịp hè năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức sinh hoạt hè và hoạt động Đội trên địa bàn dân cư. Tỉnh đoàn đã triển khai hướng dẫn tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em năm 2011 theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong đó tập trung chỉ đạo các huyện, thành đoàn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở trường học tổ chức lễ bàn giao học sinh về tham gia sinh hoạt hè, ôn tập hè tại địa phương. Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát huy năng khiếu và vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các cuộc thi: Hội thi tin học trẻ, Hội thi sáng tạo trẻ dành cho thanh-thiếu nhi; chương trình “Học kỳ trong quân đội”; tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2011 tham gia ôn tập hè và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, phát triển kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu niên - nhi đồng. Dự kiến sẽ kết hợp cùng Văn phòng Trung ương Đoàn phía Nam tổ chức buổi lễ triển khai hoạt động hè năm 2011 tại huyện Ninh Phước.

- PV: Xin cảm ơn đ/c!

Nguyễn Hồng Dương - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm: Cống hiến hết mình vì những mầm non tương lai

Vừa là giáo viên bộ môn, vừa là một tổng phụ trách đội (TPT) nên công việc đôi khi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khi nghĩ rằng mình sẽ mang lại những sân chơi thú vị và bổ ích cho các em thì tôi thật sự rất vui. Theo bản thân tôi thì công tác Đội trong nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện đạo đức, tác phong cho các em đội viên, nhi đồng; chính vì thế mà người TPT phải thật sự tâm huyết, nhiệt tình với công tác Đội, xử lý các tình huống một cách linh hoạt. Tôi mong rằng, trong thời gian sắp tới, công tác Đội sẽ thật sự trở thành một hoạt động không thể thiếu trong nhà trường.





 

Nguyễn Trọng Duy - Chi đội trưởng chi đội lớp 9/1 Trường THCS Lê Hồng Phong, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm: Hoạt động Đội giúp ích rất nhiều trong cuộc sống

Tham gia vào các hoạt động của Đội giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện kỹ năng sống. Đội TNTP chính là môi trường cho chúng em rèn luyện đạo đức, giúp chúng em trưởng thành hơn. Có hoạt động Đội, mỗi ngày đến trường của chúng em thật sự là những ngày vui. Em hy vọng rằng, trong thời gian sắp tới, Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều chương trình phong phú, sát thực và phù hợp hơn với tâm sinh lý tuổi học trò chúng em.






 

Trần Minh Ánh - Liên đội trưởng liên đội trường TH Phú Quý II, huyện Ninh Phước: Những đội viên ưu tú sau này có thể giúp ích rất nhiều cho xã hội

Tham gia vào các hoạt động của Đội TNTP giúp em biết thêm nhiều về lịch sử của dân tộc, nhiều kiến thức bổ ích cũng như kỹ năng sống. Em sẽ cố gắng noi theo những tấm gương của các vị anh hùng đã hy sinh cho dân tộc, đặc biệt là cố gắng học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Em mong rằng, sẽ có thêm nhiều đội viên mới để xây dựng đội ngày càng vững mạnh. Em nghĩ rằng, các phong trào, hoạt động của Đội sẽ đào tạo ra những Đội viên giỏi, năng động, tự tin… sau này giúp ích nhiều cho đất nước.