Vấn đề hôm nay

"Những giọt máu hồng"

(NTO) “Một giọt máu đào, hơn ao nước lã” là câu thành ngữ mà gần như dân ta ai cũng hiểu về sự quý giá của những giọt máu hồng và sự quý giá đó càng được nhân lên gấp bội và càng có ý nghĩa nếu được chia sẻ để cứu người với tinh thần “người trong một nước phải thương nhau cùng”. Những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo được phát động rộng rãi trong cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Chỉ tính trong năm 2010 thông qua các cuộc vận động như “đầu xuân hiến máu cứu người”, “những giọt máu hồng”; “ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4-2010”, “ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6-2010”… Toàn tỉnh đã thu nhận được trên 2.888 đơn vị máu. Trong số này có trên 2.076 đơn vị máu được thu nhận từ gần 1.100 người tình nguyện đủ điều kiện cho máu trong tổng số trên 1.400 người đăng ký. Từ những giọt máu đầy nghĩa tình đó đã cứu giúp cho 1.522 người bệnh được truyền với 2.819 đơn vị máu và nhiều người trong số đó nhờ được truyền máu kịp thời nên đã vượt qua được cái chết, bệnh tật…

Cũng theo báo cáo của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong tỉnh, tổng số máu thu nhận năm qua đã tăng gần 19% so với năm 2009. Điều này cũng cho thấy ngoài những nỗ lực của Ban chỉ đạo thực tế cũng phải ghi nhận là ngày càng có nhiều người tham gia xuất phát từ tấm lòng cảm thông, chia sẻ với cộng đồng, trong đó có nhiều đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, nếu như không gặp phải những hạn chế như: một số địa phương, đơn vị còn thờ ơ trong tuyên truyền, vận động; điều kiện lưu trữ máu của bệnh viện tiếp nhận máu tốt hơn; công tác tư vấn, chăm sóc tại điểm hiến máu được chu đáo, tận tình hơn… thì sẽ tạo thuận lợi và thu hút nhiều hơn những giọt máu hồng tình nguyện.

Nhận rõ hạn chế qua đó từng địa phương, đơn vị khắc phục có hiệu quả để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cụ thể là trong năm 2011 này toàn tỉnh phần đấu thu nhận 2.720 đơn vị máu, đạt 85% nhu cầu máu cần phục vụ điều trị người bệnh trong tỉnh. Tin rằng bằng những kinh nghiệm qua các cuộc vận động cộng với những tấm lòng của nhiều người dân trong tỉnh luôn hướng về cộng đồng… thì con số trên không phải là khó đạt.