Đồng thuận với tinh thần “ai ở đâu ở đấy” để phòng, chống dịch COVID-19

Nhờ công tác tuyên truyền, động viên cùng sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền địa phương nên nhiều công dân tỉnh ta đang sinh sống, lao động, học tập tại các tỉnh, thành phía Nam đều đồng thuận, nhất trí cao với tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy” để dịch COVID-19 không lây lan ra cộng đồng.

Gia đình bà Lê Thị Minh, xã Phước Diêm (Thuận Nam) có 2 con đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gia đình bà rất lo lắng cho 2 con. Song, để đảm bảo chung cho công tác phòng, chống dịch, gia đình đã động viên 2 con yên tâm ở lại, không trở về nhà. Bà Minh chia sẻ: Tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Trường hợp những người nào cần thiết thì về, còn những người có sức khỏe dù có đi làm hay không đi làm thì nên ở lại. Tôi cũng động viên các con thực hiện các quy định phòng, chống dịch, lỡ không may mắc bệnh, trước mắt là ảnh hưởng đến gia đình, sau là bà con xóm giềng, xã hội. Bản thân 2 cháu cũng nhất trí với gia đình.

Nhiều gia đình gởi lương thực, thực phẩm động viên người thân
yên tâm thực hiện tinh thần chống dịch “ai ở đâu ở đấy”.

Mặc dù bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng ý thức được nguy cơ lây lan dịch khi trở về địa phương nên vợ chồng chị Hà Thị Bích Duyên, lao động tự do ở TP. Hồ Chí Minh quyết định không trở về quê ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) mà ở lại, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chị chia sẻ: Biết được hoàn cảnh gia đình mình khó khăn do cả hai vợ chồng đều mất việc, lại phải nuôi 2 con nhỏ nên chính quyền địa phương và một số hội, nhóm tình nguyện, đặc biệt là Hội đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm đến gia đình, thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, giúp gia đình yên tâm cùng đồng hành với chính quyền chống dịch.

Vào thời điểm hiện tại, tỉnh đang tạm ngưng việc tiếp nhận đối với các trường hợp người dân tự phát trở về từ vùng dịch, đồng thời có văn bản đề nghị các địa phương vùng dịch có công dân Ninh Thuận đang sinh sống tiếp tục quan tâm, động viên mọi người yên tâm ở lại, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; có biện pháp hỗ trợ về đời sống, y tế cho những công dân Ninh Thuận. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông qua Hội đồng hương Ninh Thuận tại các tỉnh, thành phố có dịch cũng đã tích cực hỗ trợ cho các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên 146 triệu đồng. Qua rà soát, đến nay có khoảng 14.500 trường hợp là công dân Ninh Thuận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ cho hơn 2.300 trường hợp là học sinh, sinh viên, người lao động tự do thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội và người đi điều trị bệnh chưa về lại địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho công dân Ninh Thuận yên tâm thực hiện tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”, chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.