Nguồn vốn tín dụng học sinh, sinh viên - Chấp cánh ước mơ đến trường

Trong những năm qua, thực hiện chương trình về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định số 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Sơn đã trở thành “điểm tựa” hỗ trợ cho các gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời, giúp các em tiếp tục theo đuổi ước mơ đến trường.

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học do khó khăn về tài chính, hằng năm chuẩn bị vào năm học mới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng từ huyện đến xã, thị trấn về công tác cho vay đối với HSSV. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương tuyên truyền đến từng hộ gia đình nắm bắt thông tin, thống kê số lượng HSSV có nhu cầu để xét duyệt, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho các hộ gia đình để giải ngân nguồn vốn kịp thời, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh trong chi phí sinh hoạt và học tập của các em.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) hướng dẫn phụ huynh làm thủ tục
vay vốn tín dụng học sinh, sinh viên.

Là một trong những hộ nghèo của thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn, gia đình chị Lê Thị Thanh Nga khi nhận giấy báo trúng tuyển đại học của 2 con đậu vào Trường Đại học Lạc Hồng và Trường Đại học Thể dục Thể thao (TP. Hồ Chí Minh) vừa mừng vừa lo, vì với nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào cửa hàng tạp hóa nhỏ, cùng với số đất nông nghiệp ít ỏi đang trồng cây mì thu hoạch “mùa có mùa không” chỉ đủ sống qua ngày, nên chị chưa biết xoay xở tiền đâu để các con tiếp tục được đến trường. Giữa lúc khó khăn, chị được các hội, đoàn thể giới thiệu tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với HSSV của NHCSXH, chị vay hơn 70 triệu đồng đóng kinh phí học tập cho 2 con trong 4 năm đại học. Chị Nga chia sẻ: Nguồn vốn tín dụng HSSV như “tiếp sức” cho gia đình tôi vượt qua khó khăn, có tiền đóng học phí hằng năm nên các con không phải bỏ học giữa chừng. Hiện tại, 2 con tôi vừa mới ra trường và có việc làm ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, cùng với số tiền gia đình tích cóp và các con gửi về đã trả hết nợ ngân hàng, gia đình có cuộc sống ổn định và vươn lên thoát nghèo. Gia đình chị Lê Thị Huệ ở thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn được vay vốn 90 triệu đồng cho 2 con học tại Trường Đại học Nha Trang. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên khi được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV như cứu cánh, gia đình chị nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện tại, đứa con đầu của chị đã ra trường, đứa thứ 2 đang học năm cuối. Không còn lo lắng chi phí học tập của các con, gia đình chị cố gắng làm kinh tế, tích góp trả nợ ngân hàng chỉ còn 45 triệu đồng.

Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với HSSV của NHCSXH. Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã giải ngân với số tiền trên 110 tỷ đồng cho gần 6.000 sinh viên vay vốn. Mức vay tối đa 25 triệu đồng/HSSV/năm học, lãi suất 6,6%/năm. Đối tượng thụ hưởng chương trình là hộ gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Hiện đã có hơn 5.300 HSSV ra trường đã hoàn thành việc trả nợ đúng hạn cho gia đình và đang còn gần 700 hộ vay vốn cho con đi học. Đây là minh chứng hiệu quả cho đồng vốn NHCSXH về tín dụng đối với HSSV đang chảy đều, giúp hộ gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng chi phí học tập, chấp cánh ước mơ đến trường của các em. Chương trình cũng đã khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm ở địa phương.

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Sơn, cho biết: Để nâng cao hiệu quả chương trình tín dụng đối với HSSV, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tại cơ sở, đảm bảo nguồn vốn cho HSSV vay được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các hộ gia đình HSSV được tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí sinh hoạt học tập. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách tín dụng đối với HSSV, với phương châm “Mỗi một cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội là một tuyên truyền viên tích cực”; phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ gia đình HSSV đã ra trường thực hiện trả nợ phân kỳ, giảm bớt áp lực khi nợ đến hạn kỳ cuối, tạo nguồn vốn xoay vòng để giải ngân mỗi khi vào năm học mới, sẵn sàng đáp ứng 100% nhu cầu vay vốn của gia đình HSSV.