Lấy 6.329 mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2

Trong ngày 17-9, cơ quan Y tế đã lấy 6.329 mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả 5.446 người âm tính, 13 người dương tính và 870 người đang chờ kết quả.

Trong ngày có có 236 người cách ly tập trung, nâng tổng số lên 1.451 người đang cách ly tập trung. Hiện nay, tất cả công dân đang cách ly sức khoẻ bình thường. Với 13 ca mắc mới trong ngày 17-9, cộng dồn đến nay tỉnh có 786 BN COVID-19, trong đó có 709 BN được điều trị khỏi xuất việt, 8 BN tử vong, hiện đang điều trị 69 BN.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn và Tp Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh chỉ đạo Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp cấp bách về giãn cách, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát, tách F0, F1 ra ngoài cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ, khống chế dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và sang các địa phương khác, bảo vệ thành quả chống dịch thời gian vừa qua. Khẩn trương, nhanh chóng áp dụng các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tăng cường một số biện pháp để kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm đối với các xã, phường, thị trấn xuất hiện ca lây nhiễm mới, phấn đấu trong 7 ngày kiểm soát được tình hình; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát dịch tại các xã, phường, thị trấn phát sinh ổ dịch mới. Căn cứ tình hình dịch bệnh tại từng khu vực trên địa bàn (hẻm, cụm dân cư, khu phố,…) để quyết định thiết lập các chốt kiểm soát khu vực ra/vào tại các xã/phường có nguy cơ; mục tiêu hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân trong khu vực này và kiểm soát được tất cả người dân từ khu vực khác vào khu vực này khi thật sự cần thiết. Trường hợp cần thiết chủ động phong tỏa tạm thời một số khu vực để khoanh vùng dịch bệnh, tầm soát nhanh các đối tượng nguy cơ, tranh thủ “thời gian vàng” để truy vết, bóc tách nhanh nhất các F0, F1 trong cộng đồng. Khu vực phong tỏa cần xác định quy mô phù hợp, khi phong tỏa phải có kế hoạch cung cấp lương thực, thực phẩm và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ cho người dân.