Cả sư Hán Đô: Tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Phước Ninh (Thuận Nam) giới thiệu Cả sư Hán Đô (ảnh) ở thôn Vụ Bổn luôn tích cực thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh, ông phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương vận động đồng bào Chăm đoàn kết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chúng tôi về làng Chăm Vụ Bổn tìm gặp Cả sư Hán Đô giữ vai trò đứng đầu Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh. Ông đang trao đổi qua điện thoại với các thành viên trong hội đồng để triển khai thực hiện Công văn số 5187/UBND-VXNV ngày 28-9-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về việc tổ chức Lễ hội Katê năm 2021. Đây là hoạt động tín ngưỡng tâm linh tổ chức định kỳ hằng năm vào dịp đầu tháng Bảy Chăm lịch nhằm tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân, cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, xóm làng no ấm. Lễ hội Katê diễn ra tại đền tháp, thôn xóm, gia đình với các nghi thức tín ngưỡng gắn với các hoạt động vui chơi của người dân địa phương. Năm nay do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng do đó toàn tỉnh thống nhất không tổ chức các hoạt động lễ hội và các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các đền tháp, các cơ sở thờ tự, thôn xóm, tộc họ trong thời gian diễn ra Lễ hội Katê (từ ngày 4 đến 7-10).

Cả sư Hán Đô cho biết các vị chức sắc và đồng bào Chăm đồng thuận cao với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc không tổ chức Lễ hội Katê 2021. Thực hiện Công văn số 5187, Cả sư Hán Đô, Chủ tịch Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh đã ký ban hành Thông báo số 30/TB-HĐCS, yêu cầu các vị Cả sư phụ trách đền tháp, các vị chức sắc, chức việc, Ban Phong tục các thôn, khu phố và toàn thể đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn chấp hành tốt các quy định của chính quyền về việc tổ chức Lễ hội Katê năm 2021. Thống nhất không tổ chức đón rước y trang và không tổ chức lễ tại các đền tháp, các làng, các dòng tộc; không tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí. Các gia đình thực hiện nghi lễ Katê nhưng không mời khách, kể cả bà con thân tộc. Đồng thời thực hiện tốt biện pháp “5K” nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Khi được hỏi về kinh nghiệm của người đứng đầu tôn giáo Bàlamôn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cả sư Hán Đô cho biết ông đặc biệt quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh trong nước và các quốc gia trên thế giới, thông qua các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là nắm bắt kịp thời chủ trương của Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn khẩn trương có những thông báo hướng dẫn chức sắc, chức việc và bà con tín đồ biết dừng ngay các hoạt động tập trung đông người như mừng nhà mới, cưới hỏi, nhập kút, nghi thức cúng kính tại các đền tháp. Nhờ đó, đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ các hoạt động tín ngưỡng. Hội đồng Chức sắc vận động đồng bào các làng Chăm với tinh thần “tương thân, tương ái” chia sẻ khó khăn với bà con các khu dân cư bị phong tỏa trên địa bàn tỉnh và ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.

Cả sư Hán Hô cho biết thêm, bản thân ông và các vị chức sắc, chức việc, đồng bào Chăm sinh sống trên địa bàn tỉnh ghi nhận tuy dịch COVID-19 kéo dài nhưng đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn giữ ổn định, bộ mặt nông thôn mới vùng đồng bào Chăm ngày càng khởi sắc. Chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được quan tâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm ưu tiên học tập, tìm kiếm việc làm, sản xuất, kinh doanh, hoạt động tín ngưỡng. Đặc biệt qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy Đảng, Nhà nước huy động tất cả các nguồn lực tập trung tiêm vắc xin, chữa bệnh cho người dân, tiếp tế nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa, trợ cấp người lao động bị mất việc làm, bảo đảm ổn định cuộc sống Nhân dân. Với vai trò, Chủ tịch Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn, Cả sư Hán Đô tiếp tục vận động đồng bào Chăm đoàn kết, tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19 tại địa phương.