Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

Chiều 16-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Meira Kumar đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Meira Kumar cùng đoàn đại biểu Hạ viện Ấn Độ sang thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm là dịp quan trọng để hai nước trao đổi những vấn đề thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống lâu đời, là người bạn của Ấn Độ, Việt Nam mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước trên nhiều lĩnh vực, xứng tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp hiện nay.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Meira Kumar nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Ấn Độ và Việt Nam vốn được Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, phát triển.

Chính phủ, các chính đảng ở Ấn Độ, cùng các cấp bộ, ngành luôn đồng thuận quan điểm tăng cường quan hệ với Việt Nam. Ấn Độ đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và khu vực châu Á.

Chủ tịch Hạ viện Meira Kumar khẳng định mong muốn Ấn Độ và Việt Nam cùng nhau tìm kiếm các biện pháp tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác; phối hợp trên các diễn đàn quốc tế vì một thế giới hòa bình và phát triển.

Tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Meira Kumar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam vui mừng thấy rằng, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng được phát triển tốt đẹp hơn và hiện hai nước đã là đối tác hợp tác chiến lược của nhau.

Việt Nam mong muốn cùng với Ấn Độ tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phạm vi phát triển mới vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai nước và hai dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trên tinh thần đối tác hợp tác chiến lược của nhau và để hiện thực hóa các nội dung mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, hai bên cần tiếp tục tiếp tục duy trì các cuộc thăm viếng lẫn nhau ở các cấp; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn song phương, đa phương trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên trao đổi, thống nhất về việc mở đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam-Ấn Độ. Bên cạnh đó, giáo dục, đào tạo, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng… cũng là những lĩnh vực có nhiều tiềm năng mà hai bên cần đẩy mạnh hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Ấn Độ tiếp tục duy trì viện trợ ODA cho Việt Nam đối với một số dự án đã cam kết; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ Ấn Độ trong việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước ASEAN, ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ.

Nhận định mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam-Ấn Độ là mối quan hệ kiểu mẫu trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Meira Kumar cho biết, Hạ viện Ấn Độ có tới gần 40 đảng phái với các quan điểm chính trị khác nhau, song đều đồng quan điểm là mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Khẳng định Ấn Độ luôn coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng, là trụ cột hỗ trợ Ấn Độ trong việc thực hiện chính sách hướng Đông, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Meira Kumar mong muốn hai nước luôn dành quan tâm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực nhất là những lĩnh vực được coi là thế mạnh của mỗi bên.

(Theo Chinhphu.vn)