Đưa gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động

Trong những ngày qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang huy động tổng lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, với tinh thần chủ động, tích cực; phát huy trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) để đảm bảo hỗ trợ tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với NLĐ, người sử dụng lao động (SDLĐ) một cách nhanh nhất.

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN. Để việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, chính xác đúng quy định, đảm bảo quyền lợi đối với NLĐ và người SDLĐ, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện các nội dung được phân cấp theo thẩm quyền. Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, xác định rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện; xác định rõ quan điểm chỉ đạo: “Đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”. Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và thông tin đến NLĐ, người SDLĐ về chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 28; ứng dụng VssID; công khai số điện thoại nóng, tiếp nhận thông tin kịp thời tư vấn, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của NLĐ và người SDLĐ trên Fanpage và Zalo Official BHXH tỉnh Ninh Thuận... Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho đơn vị SDLĐ, NLĐ nắm chắc chính sách những đơn vị, đối tượng được thụ hưởng; các quy trình thực hiện để được nhận tiền hỗ trợ.

Nhờ làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và truyền thông, đến ngày 4-10, BHXH tỉnh đã thực hiện xong việc gửi thông báo giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN tới 1.049 đơn vị, với số tiền tạm tính 12 tháng (từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022) hơn 10,68 tỷ đồng, kèm danh sách NLĐ được hỗ trợ theo Quyết định số 28 là 16.719 lao động. Tính đến ngày 13-10, BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ cho 211 đơn vị, với số tiền 5,7 tỷ đồng; trong đó chi hỗ trợ cho 763 NLĐ đang bảo lưu quá trình tham gia BHTN, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích đơn vị, cá nhân nộp hồ sơ qua giao dịch trực tuyến, NLĐ nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để tiết kiệm thời gian, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Ông Mạc Thanh Giang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh; góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống... Quan trọng nhất qua chính sách hỗ trợ tại nghị quyết này, các đơn vị SDLĐ và NLĐ nhận thức sự ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, nâng cao trách nhiệm, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Bởi trong những tình huống cấp bách, khó khăn, chính sách BHXH, BHYT đã luôn đồng hành cùng NLĐ và người SDLĐ, thực hiện tốt vai trò an sinh xã hội, hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ vượt qua khó khăn. Qua đây càng củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.