Toàn tỉnh có hơn 35.500 hộ nghèo và cận nghèo

(NTO) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội vừa tổ chức hội nghị Tổng kết công tác điều tra hộ nghèo, cận nghèo trong giai đoạn 2011-2015. Đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng điều tra hộ nghèo trên phạm vi toàn quốc, phục vụ cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tỉnh ta đã tiến hành tổng điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2011-2015. Kết quả, toàn tỉnh có trên 21.000 hộ nghèo; chiếm tỷ lệ 15,48%; có 14.500 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 10,49%. Huyện Ninh Sơn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất là 4.860 hộ nghèo/18.045 hộ dân, chiếm tỷ lệ 26,93%.

Tại hội nghị, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt việc quản lý, theo dõi sự biến động của hộ nghèo để tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trong từng thời kỳ, kế hoạch 6 tháng và cả năm; khẩn trương lập hồ sơ cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo còn thiếu, vận động mua thẻ bảo hiểm y tế hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trên cơ sở kết quả điều tra cần khẩn trương xây dựng kế hoạch giảm nghèo 5 năm giai đoạn 2011-2015 với các mục tiêu và giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách, dự án trên địa bàn cần tập trung ưu tiên cho những xã đặc biệt khó khăn và các xã vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và vùng dân cư có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Phát biểu tại hội nghị, đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo; các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức đoàn thể đã đóng góp công sức cho cuộc tổng điều tra hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hoàn thành đúng tiến độ và đạt kết quả. Trong thời gian tới các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch giảm nghèo của địa phương giai đoạn 2011-2015 bảo đảm khả thi, phù hợp với từng địa phương để phấn đấu cuối năm 2011 tỉnh ta sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,17% theo chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2011 đã đề ra.