Huyện Ninh Sơn và Thuận Bắc: Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi

Nhằm tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 25 đến 30-11, các huyện: Ninh Phước, Ninh Sơn và Thuận Bắc triển khai tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Ninh Sơn

Ngày 26-11, huyện Ninh Sơn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Đây là đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên cho nhóm đối tượng từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện, nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng.

Ông Hoàng Thanh Xuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn, cho biết: Theo thống kê, toàn huyện dự kiến có 7.868 trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đợt tiêm chủng lần này, huyện được phân bổ 4.000 liều vắc xin, trong đó ưu tiên tiêm trước cho trẻ em lứa tuổi từ 15 đến 17 tuổi, sau đó giảm dần độ tuổi xuống và ưu tiên tiêm trước cho trẻ em đi học, sau đó đến trẻ em ngoài cộng đồng. Đối với trẻ đi học sẽ được triển khai tiêm lần lượt theo khối lớp, từ khối lớp 12 đến khối lớp 10 giảm dần đến khối lớp 7. Riêng HS lớp 6 sẽ có kế hoạch tiêm bổ sung khi việc cung ứng vắc xin đầy đủ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và HS, huyện tổ chức tiêm chủng tại các Trạm Y tế xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện và trường học. Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, huyện huy động lực lượng giáo viên, nhân viên hỗ trong công tác tiêm chủng, thông báo cho HS tiêm chủng ở các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người, chủ động chuẩn bị trước phiếu đồng ý tiêm chủng của phụ huynh để HS điền đầy đủ thông tin ở nhà.

Nhân viên Trạm Y tế xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) khám sàng lọc sức khỏe cho học sinh
trước khi tiêm vắc xin. Ảnh: K.T

Theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Mỹ Sơn, đồng hành với mỗi HS đi tiêm chủng là bậc phụ huynh theo cùng, để theo dõi sức khỏe cho con em. Ngay từ khu vực cổng ra vào, HS và phụ huynh được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào tiêm chủng bên trong. Công tác tiêm chủng được thực hiện đúng quy định và tuân thủ quy tắc “5K” của Bộ Y tế. Trước khi tiêm, các em HS được khám sàng lọc, ngồi chờ theo thứ tự, tuân thủ quy trình một chiều và theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm. Em Huỳnh Tấn Hiếu, HS lớp 12C1, Trường THPT Lê Duẩn, chia sẻ: Tại buổi tiêm, em được khám sức khỏe, tư vấn rất kỹ trước khi tiêm, giúp em có tâm lý thoải mái, không hồi hộp, lo lắng trong quá trình tiêm. Sau tiêm, em cũng được hướng dẫn ở lại để theo dõi sức khỏe theo quy định. Được tiêm vắc xin phòng COVID-19, em rất vui mừng vì đây là điều kiện cần thiết để chúng em sớm được trở lại trường học trực tiếp. Khi đã tiêm vắc xin rồi nhưng em vẫn luôn thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là quy định “5K” của Bộ Y tế.

Chờ con trong ngày đầu tiêm chủng, nhiều phụ huynh rất phấn khởi khi các em được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chị Phan Thị Thuận ở thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn, cho biết: Tôi mong chờ cho con được tiêm vắc xin từ lâu vì cả nhà được tiêm phòng cả rồi. Vì vậy ngay sau khi nhận được thông báo từ nhà trường tôi đã tranh thủ kết thúc công việc sớm để chở con đi tiêm đúng giờ. Các con được tiêm phòng sớm sẽ tạo được miễn dịch cộng đồng, địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới” và tôi cũng an tâm hơn khi các con trở lại trường học trực tiếp. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các con dù được tiêm vắc xin nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch an toàn.

Thuận Bắc

Ngày 26-11, huyện Thuận Bắc triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi 12 đến 17 tuổi.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thuận Bắc được chọn làm điểm tiêm đầu tiên cho trẻ em trên địa bàn huyện. Được biết, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thuận Bắc đang cho HS theo học dưới hình thức “3 tại chỗ” nên khi tiêm vắc xin không có phụ huynh đi theo. Trước khi triển khai tiêm vắc xin, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương liên hệ và gửi giấy cam kết đến các bậc phụ huynh. Sau khi được xã tuyên truyền, giải thích, các bậc phụ huynh đồng lòng, cùng ký giấy cam kết và động viên con em tiêm vắc xin. Về phía nhà trường cũng giải thích về lợi ích và quyền lợi việc tiêm vắc xin cho HS nắm rõ, làm công tác tư tưởng để các em an tâm. Trong đợt này, nhà trường tổ chức tiêm vắc xin cho 203 học sinh khối 7, 8, 9.

Nhân viên Trung tâm y tế Thuận Bắc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thuận Bắc. Ảnh: M.Khai

Ngay từ sáng sớm, đội ngũ giáo viên đã chuẩn bị thức ăn, nước uống đầy đủ cho các em; chuẩn bị phiếu thông tin, nhắc nhở các em giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn theo đúng quy định “5K” và hướng dẫn HS điền vào phiếu thông tin trước khi được tiêm. Trong quá trình tiêm, nhân viên y tế khám sàng lọc kỹ, tư vấn trước tiêm và theo dõi sau tiêm; ghi chép danh sách, nhập dữ liệu, báo cáo kết quả tiêm chủng. Em Chamaléa Thị Hà, HS lớp 8/1 cho biết: Em rất vui khi biết được tiêm vắc xin. Lúc đầu em cũng hơi lo, nhưng được ba mẹ và thầy cô động viên nên cũng yên tâm. Em đã được các thầy cô, cán bộ y tế cho ăn uống, đo thân nhiệt trước khi tiêm, khi tiêm xong, em cảm thấy bình thường. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Sáng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường bố trí tiêm theo từng lớp học, để đảm bảo an toàn, tiêm xong các em được theo dõi 30 phút trước khi trở về lớp. Sau khi tiêm, nhà trường có phân công giáo viên theo dõi sức khỏe các em thường xuyên, khi có dấu hiệu, phản ứng thì báo ngay với Ban Giám hiệu nhà trường; đồng thời, phối hợp với địa phương thông báo tình hình sức khỏe của các em đến bậc phụ huynh. Đến nay, tình hình sức khỏe các em đều ổn định.

Trong đợt tiêm này, dự kiến, tổng số trẻ em trong độ tuổi được tiêm trên địa bàn huyện 5.148 em. Theo kế hoạch, huyện tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở: Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, tại trường học, không giới hạn số lượng người tiêm trong một buổi, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng. Triển khai tiêm tại trường học theo hình thức cuốn chiếu. Riêng HS lớp 6 sẽ có kế hoạch tiêm vắc xin bổ sung khi việc cung ứng vắc xin đầy đủ. Đối với trẻ không đi học, vãng lai sẽ được tiêm chủng tại Trung tâm Y tế huyện. Dự kiến thời gian tiêm vắc xin cho trẻ diễn ra từ ngày 26-11 đến 30-11.