Liên đoàn Lao động huyện Ninh Hải: Chăm lo đời sống cho người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ninh Hải quản lý 75 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.387 đoàn viên, trong đó khối hành chính sự nghiệp có 1.816 đoàn viên và khối doanh nghiệp có 571 đoàn viên. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, LĐLĐ huyện đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ).

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị NLĐ theo quy định. Kết quả, 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội nghị CBCCVC, 100% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ. Thông qua hội nghị, NLĐ đã tham gia đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động, sản xuất, việc thực hiện các chế độ, chính sách lao động của doanh nghiệp, phát huy quyền làm chủ của mình. Các cấp công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát việc thực hiện Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15-11-2019 của Chính phủ về Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp; tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền lương, tiền thưởng... Nhờ đó, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ cơ bản được bảo đảm thực hiện tốt.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Ninh Hải hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Khu cách ly tập trung Trường Đại học Nông Lâm
TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận.

Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho NLĐ được quan tâm đẩy mạnh. Đồng chí Nguyễn Trúc Hòa, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Thời gian qua, do tác động của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp thiếu nguyên vật liệu, khó khăn trong việc tìm thị trường để tiêu thụ sản phẩm, buộc thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Đời sống của NLĐ vì vậy gặp khó khăn. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn luôn quan tâm, nắm bắt tình hình công nhân, viên chức, lao động, có những giải pháp linh hoạt, cụ thể, hiệu quả, kịp thời hỗ trợ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 3 trường hợp F0, 27 trường hợp F1 với số tiền trên 37 triệu đồng; thăm, hỗ trợ 4 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch các tỉnh phía Nam với số tiền 4 triệu đồng. Các CĐCS còn tích cực vận động đoàn viên ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh với tổng số tiền 309 triệu đồng. Từ nguồn ủng hộ của các mạnh thường quân, LĐLĐ huyện đã đi thăm, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các chốt, khu vực cách ly tập trung, các “Bếp ăn 0 đồng” với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng...

Ngoài ra, nhân các dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân..., LĐLĐ huyện còn đi thăm, trao nhiều phần quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, người bị tai nạn lao động hoặc có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động, sản xuất. Thực hiện Chương trình nhà “Mái ấm Công đoàn” đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động đóng góp xây dựng quỹ với số tiền gần 87 triệu đồng, qua đó, từ đầu năm đến nay đã xây dựng 2 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 2 đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Với những đóng góp của các cấp công đoàn, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp đều đảm bảo việc làm, thực hiện chi trả lương đầy đủ cho NLĐ, nhất là mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ, không có tình trạng nợ lương; quan hệ trong doanh nghiệp được ổn định, không xảy ra tình trạng tranh chấp lao động.

Dự báo tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp có khả năng sụt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất, sẽ làm gia tăng tác động tiêu cực đến việc làm, đời sống và thu nhập của nhiều đoàn viên, NLĐ. Để thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình doanh nghiệp; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ chi trả cho NLĐ theo quy định. Rà soát, thống kê đoàn viên, NLĐ khó khăn, mất việc làm để tiếp tục chăm lo, hỗ trợ. Ngoài ra, chỉ đạo các CĐCS, nhất là tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp phối hợp xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; vận động chủ doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Tập trung chăm lo cho NLĐ trong dịp lễ, Tết... Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.