Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 24-12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiện xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo đánh giá tại hội nghị, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH đã đạt được kết quả nhất định, số đối tượng tham gia năm sau đều cao hơn năm trước. Đến 31-12-2020, số người tham gia BHXH là 16,188 triệu người, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5,623 triệu người so với năm 2012 (tăng 53,2%); trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,064 triệu người, BHXH tự nguyện là 1,124 triệu người (tăng gần gấp 10 lần so với năm 2012). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 13,324 triệu người, tăng 5,05 triệu người so với năm 2012, đạt 27% lực lượng lao động. Số người tham gia BHYT vượt mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW đề ra. Tính đến hết năm 2020 đã có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số. Đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, từ năm 2012-2020 tăng gần 29 triệu người. Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn đối với công tác BHYT giai đoạn 2012-2020 theo Nghị quyết 21-NQ/TW.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại Hội nghị đã có trên 20 tham luận của các bộ, ngành, địa phương liên quan nhằm phân tích làm rõ những kết quả đạt được, những kinh nghiệm, bài học và giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên BỘ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, đơn vị, địa phương trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW, đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với mọi đối tượng. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy định pháp luật về BHXH, theo hướng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đảm bảo các nguyên tắc đóng - hưởng; quy định hưởng chế độ BHTN một cách chặt chẽ nhưng phải khả thi, phù hợp; linh hoạt, đơn giản hoả thủ tục trong thanh toán chế độ BHTN. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ đổi với người tham gia BHXH phù hợp với tình hình phát triển KT-XH. Đa dạng sản phẩm dịch vụ BHYT phù hợp với các tầng lớp trong xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT và thu hút người dân tham gia BHYT và tăng cường quản lý nhà nước về BHXH, BHYT.