Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19 với biến chủng mới Omicron

rước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 21-12, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6932/UBND-VXNV tăng cường giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 với biến chủng mới Omicron.

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm, giảm thiểu số bệnh nhân chuyển nặng, tử vong do COVID-19 và biến chủng mới Omicron, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung sau: Theo lĩnh vực nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý triệt để các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm đang lưu hành tại địa phương, đồng thời giám sát, kiểm soát các trường hợp từ các tỉnh, thành phố có dịch và trường hợp nhập cảnh đến, về tỉnh. Tổ chức rà soát, bổ sung các nguồn lực và tăng cường nhân lực cho các Tổ chăm sóc người nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn tất cả các thôn, khu phố để phối hợp quản lý cách ly y tế F1 và cách ly điều trị F0 (nghi ngờ và xác định) tại nhà, đảm bảo tiếp cận, giám sát đối tượng nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 và cấp thuốc điều trị sớm cho người mắc COVID-19; củng cố tổ chức trạm y tế lưu động theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời chuẩn bị phương án địa điểm làm việc của trạm y tế lưu động để kích hoạt khi cần thiết. Chỉ đạo công tác điều tra danh sách, tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả những người thuộc diện chỉ định tiêm (kể cả mũi tiêm bổ sung).

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trung tâm y tế huyện Ninh Hải. Ảnh: Phan Bình

Sở Y tế tổ chức kiểm tra, thực hiện các giải pháp bổ sung nhân lực y tế cho các Tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ UBND các huyện, thành phố củng cố tổ chức Trạm Y tế lưu động để sẵn sàng lưu động triển khai cơ sở điều trị người nhiễm ngay tại xã, phường, thị trấn hoặc thôn, khu phố có nhiều người mắc COVID-19. Đẩy nhanh tiến độ mua sắm, cung ứng vật tư cho y tế cơ sở phục vụ công tác theo dõi, chăm sóc người nhiễm tại nhà, tại các Trạm Y tế lưu động; chủ động liên hệ Bộ Y tế tiếp nhận thuốc kháng vi rút để kịp thời cung ứng, điều trị cho bệnh nhân. Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể…), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể, biến chủng mới. Theo dõi thường xuyên diễn biến, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp cần thiết, phù hợp không để bị động, quá tải hệ thống y tế; theo dõi hướng dẫn mới của Bộ Y tế để cập nhật, đánh giá cấp độ và các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nền tảng công nghệ thông tin trong công tác khai báo y tế, tiêm vắc xin và quản lý F1, F0 trên địa bàn tỉnh.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Đài truyền thanh các địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; tự giác, tự nguyện, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, kiểm soát dịch đối với từng người, gia đình, thôn xóm, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.