Các doanh nghiệp Thái Lan ngày càng muốn tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Thái tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, Bangkok Bank- ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan- vừa tổ chức chuyến khảo sát tại tỉnh Bình Dương cho phái đoàn gồm đại diện 30 doanh nghiệp Thái Lan.

Trao đổi với Tờ “Bưu điện Băng Cốc”, bà Soraya Runckel, Phó Chủ tịch hãng Runckel & Associates, cho biết đoàn doanh nghiệp tham gia chuyến đi đã ghi nhận nhiều cơ hội đầu tư lớn tại tỉnh Bình Dương trong lĩnh vực chế tạo, bán lẻ và dịch vụ. Theo bà Soraya, Bình Dương là tỉnh thuận lợi về đi lại cho các nhà đầu tư nước ngoài vì chỉ cách TP. Hồ Chí Minh, nơi có nhiều tuyến vận tải hàng không, chỉ một giờ đi ô tô. Tỉnh Bình Dương sẵn sàng cung cấp các khu đất với diện tích đa dạng trong các khu công nghiệp, cho phép các doanh nghiệp Thái Lan có thêm lựa chọn xây dựng các nhà máy và cơ sở sản xuất. Chính quyền tỉnh Bình Dương đang có kế hoạch phát triển thành phố trung tâm, mở rộng các khu công nghiệp và khu kinh tế trên toàn tỉnh. Các khu vực công nghiệp, dịch vụ và dân cư hiện đại sẽ có các trung tâm mua sắm, ngân hàng, dịch vụ tài chính, bệnh viện, sân golf, trường đua ngựa và các trường học từ phổ thông tới đại học. Hiện phần lớn cơ sở hạ tầng cho sự phát triển này đang được xây dựng hoặc đã hoàn thành. Tỉnh cũng có các trung tâm đào tạo lao động với 6 trường đại học và một trường đại học quốc tế mới là Đại học Quốc tế Đông Phương. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương hoan nghênh các doanh nghiệp Thái Lan tới đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chính quyền tỉnh cam kết sẽ đơn giản hóa các thủ tục đầu tư thông qua tháo gỡ các quy định, tạo thuận lợi về nguồn tín dụng và minh bạch trong chính sách.

Bà Soraya cho biết cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác, các nhà đầu tư Thái Lan đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong 15 năm qua với GDP tăng trung bình 7,5%/năm và đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian trước mắt. Khoảng 70% trong tổng số 85 triệu dân của Việt Nam ở độ tuổi 30 trở xuống, và đây là nhân tố đảm bảo một sự ổn định dài hạn về lực lượng lao động cũng như chi phí nhân công thấp cho các nhà đầu tư. Tỷ lệ dân số trẻ chiếm đa số cũng hứa hẹn một triển vọng lớn về tiêu dùng vì họ có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn các thế hệ lớn tuổi hơn.

Nhiều nhà đầu tư ghi nhận Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua đã sửa đổi nhiều văn bản pháp luật và các quy định về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai và cạnh tranh để đưa Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Chẳng hạn như các nhà đầu tư nước ngoài có quyền đầu tư vào tất cả các lĩnh vực không bị cấm theo luật định, trong đó có lĩnh vực viễn thông, hạ tầng và bán lẻ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép sở hữu 100% cổ phần trong các doanh nghiệp tư nhân theo các quy định và hướng dẫn cụ thể.

Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam tập trung chủ yếu ở Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu, Khu vực kinh tế trọng điểm phía nam của Việt Nam (SKEZ). SKEZ là khu vực phát triển năng động, đóng góp 75% nguồn thu ngân sách cho Việt Nam. Nhiều công ty của Thái Lan đầu tư tại đây đều nhấn mạnh chiến lược đầu tư phát triển dài hạn, trong đó phải kể đến Siam Cement và CP với các nhà máy lớn đặt tại khu công nghiệp Mỹ Phúc của tỉnh Bình Dương.

Theo TTXVN