Tăng cường công tác vệ sinh môi trường và quản lý rác thải ở cảng cá

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ở các cảng cá, những năm gần đây, Ban Quản lý khai thác các cảng cá đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường và quản lý rác thải. Qua đó, ý thức của người dân được nâng lên, môi trường tại cảng cá được cải thiện rõ rệt.

Theo Ban Quản lý khai thác các cảng cá, đặc thù của nước thải từ thủy sản dễ bốc mùi hôi nếu không được dọn dẹp sạch sẽ, thêm vào đó số lượng tàu thuyền và các cơ sở kinh doanh hải sản ở cảng cá đông đúc nên lượng rác thải hằng ngày khá nhiều. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, những năm qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sống xung quanh cảng, các cơ sở kinh doanh trong khu vực cảng các về ý thức thu gom rác thải, đảm bảo giữ vệ sinh môi trường. Cùng với đó là việc tăng cường hướng dẫn, kiểm tra thu gom, vận chuyển không để rác tồn động qua ngày trong khu vực cảng cá.

Người dân phun nước vệ sinh môi trường tại cảng Đông Hải. Ảnh: A.Thi

Tại Cảng cá Mỹ Tân, thời gian qua, Ban Quản lý cảng cá phối hợp với xã Thanh Hải (Ninh Hải) tăng cường công tác quản lý vệ sinh môi trường, ký kết với Công ty TNHH XD TM & SX Nam Thành thu gom rác thải. Còn tại Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên, không để rác tồn động qua ngày. Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Cảng cá Đông Hải, cho biết: Đơn vị bố trí 2 nhân viên vệ sinh làm việc hằng ngày ở cầu cảng. Đối với rác trên mặt nước thì chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền chủ tàu thuyền, không vứt rác xuống biển, trên tàu lúc nào cũng phải có bao hoặc giỏ đựng rác, đến khi tàu cập bến thì đưa rác lên bờ bỏ đúng nơi quy định. Để đảm bảo môi trường, đơn vị tổ chức phun nước rửa cầu cảng định kỳ 2 lần/tuần; định kỳ nạo vét bùn ở các hố lắng để tránh tình trạng ách tắt, ứ động chất thải lâu ngày, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực cảng.

Ghi nhận tại các cảng cá, bên cạnh thùng rác công cộng được bố trí trong khu vực cảng, thì hầu hết các cơ sở kinh doanh tại đây đều trang bị giỏ đựng rác. Người dân luôn ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, môi trường sạch sẽ luôn được duy trì.

Với việc đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường và quản lý rác thải ở các cảng cá đã góp phần tạo môi trường trong lành để người dân và các cơ sở kinh doanh tại cảng cá yên tâm làm ăn. Đồng thời, ý thức của người dân cũng được cải thiện rõ nét trong giữ gìn vệ sinh môi trường.