Đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch COVID-19 bùng phát

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thời gian qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát có hiệu quả. Tính từ đầu năm 2022 đến nay (từ ngày 1-1-2022 đến 12-3-2022), toàn tỉnh có 1.786 người mắc COVID-19, trong đó có 6 trường hợp tử vong, so với giai đoạn trước đó, số ca mắc giảm 64,5%, tử vong giảm 72,7%. Tuy nhiên, do sự xâm nhập, lây lan của biến chủng Omicron trong cộng đồng, số ca mắc mới COVID-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, tỷ lệ mắc mới trên 100.000 dân số chung toàn tỉnh trong tuần lên mức 2, tăng 68,54% so với tuần trước, có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Để thực hiện có hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn không để gia tăng F0 trong thời gian sớm nhất, tiến tới kéo giảm số ca nhiễm, điều trị tốt nhất cho các ca F0 chuyển nặng, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 6744/KH-UBND, Công điện số 774/CĐ-UBND của UBND tỉnh. Củng cố hệ thống phòng, chống dịch, sẵn sàng huy động cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp, toàn thể nhân dân sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp, giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát, kiểm soát hiệu quả rủi ro, hạn chế số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, không để quá tải hệ thống y tế, ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân. Chủ động các nguồn lực cho công tác xét nghiệm và quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng theo phương châm “4 tại chỗ”; bằng ngân sách của huyện, thành phố và nguồn huy động, vận động xã hội hóa để hỗ trợ test kháng nguyên SARS-CoV-2 để thực hiện công tác xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm vùng nguy cơ, đặc biệt là các trường hợp F1, F0. Đồng thời tổ chức các lực lượng hỗ trợ cho y tế tuyến dưới thực hiện công tác tiêm vắc xin, giám sát, kiểm soát dịch và chăm sóc, điều trị cho người mắc COVID-19.

Triển khai các giải pháp thần tốc hơn nữa công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19; chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm cuốn chiếu tại từng thôn, khu phố; tiếp tục huy động lực lượng của địa phương tăng cường, hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng của địa phương đến thôn, khu phố, đồng thời tổ chức đi từng nhà để vận động người dân đi tiêm chủng. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”. Đặc biệt, thường xuyên thông tin về lợi ích, ý nghĩa, tác dụng của việc tiêm vắc xin để tạo sự thống nhất về nhận thức trong toàn dân yên tâm, tin tưởng, thực hiện tốt việc tiêm phòng COVID-19 khi đến lượt. Tỷ lệ bao phủ vắc xin càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng tử vong càng được kéo giảm; là yếu tố tiên quyết để chúng ta có thể “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn tăng cường quản lý người mắc COVID-19, để bảo vệ người có nguy cơ, sử dụng sớm thuốc kháng vi rút để âm hóa vi rút, giảm chuyển nặng, giảm lây lan, bùng phát mạnh trên địa bàn phụ trách. Không chủ quan, lơ là; không để người dân có kết quả dương tính với SARS-CoV2 nhưng không tiếp cận hỗ trợ, giám sát; vận động, khuyến khích người dân tự mua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phát hiện sớm và khai báo kịp thời.

Hoàn thiện các công nghệ phục vụ phòng, chống dịch, dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư; chỉ đạo các đơn vị truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền bảo đảm kịp thời, chính xác về tình hình và các giải pháp của các cấp có thẩm quyền, theo tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, tăng cường thông tin hướng dẫn để người dân yên tâm, ngăn chặn hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, sai trái... Rà soát, bổ sung các nguồn lực để đáp ứng mọi tình huống về y tế trong mọi bối cảnh, hoàn cảnh theo phương châm “4 tại chỗ”; đẩy nhanh tiến độ mua sắm vật tư, thiết bị, sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch; phân phối thuốc kháng vi rút, đưa vào sử dụng kịp thời cho bệnh nhân. Tổ chức giải quyết những khó khăn trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu cung ứng vật tư, sinh phẩm, test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 để kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc.