Giao ban trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 1816.

Qua 3 năm thực hiện Đề án 1816 cả nước có 3.665 lượt cán bộ được cử đi luân phiên, với 2.504 kỹ thuật thuộc 26 nhóm chuyên ngành đã được chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới.

(NTO) Ngày 30-5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008- 2010 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Dự buổi giao ban có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế. Đầu cầu tỉnh ta, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo Sơ Y tế và các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh tham gia
buổi giao ban trực tuyến sơ kết Đề án 1816.

Tại buổi giao ban, sau khi nghe Ts.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh của Bộ Y tế đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới, lãnh đạo một số Bệnh viện như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Trung ương Huế và một số tỉnh, thành đã trình bày những kết quả, kinh nghiệm đạt được của địa phương, đơn vị mình trong việc thực hiện Đề án 1816.

Hầu hết lãnh đạo các Bệnh viện và các địa phương đều khẳng định, việc Bộ Y tế triển khai Đề án 1816 là rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Ngoài việc góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới; giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, Đề án còn tham gia thực hiện tốt việc chuyển giao công nghệ kỹ thuật và đào tạo cán bộ tại chỗ cho các bệnh viện tuyến dưới rất hiệu quả. Qua 3 năm thực hiện Đề án 1816 cả nước có 3.665 lượt cán bộ được cử đi luân phiên, với 2.504 kỹ thuật thuộc 26 nhóm chuyên ngành đã được chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới. Riêng tại tỉnh ta, đến nay đã có 4 đơn vị là Bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, Bệnh viện TW Huế và Bệnh viện Tâm thần TW đã cử hàng chục lượt cán bộ luân phiên về hỗ trợ thành công 3 kỹ thuật mới là: Kỹ thuật dẫn lưu não thất; kỹ thuật thay chỏm xương đùi và kỹ thuật cắt dây chằng ngang trong hội chứng ống cổ tay.

Đ/c Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo ngành Y tế tham gia buổi giao ban trực tuyến. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đẳng định: Đề án 1816 là một chủ trương đúng đắn của ngành Y tế, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo và ủng hộ. Để Đề án 1816 tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, các bệnh viện cần chủ động, sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện nghiệm túc việc khảo sát, đánh giá xác định nhu cầu của tuyến dưới để có kế hoạch hỗ trợ, giúp các bệnh viện tuyến dưới khắc phục khó khăn, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án 1816.