Ninh Phước: Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thực hiện chiến dịch Tiêm chủng mùa xuân vắc xin phòng COVID-19, ngay từ đầu tháng 3 đến nay, UBND huyện Ninh Phước chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương tích cực bám sát địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tiêm chủng, nhằm đảm bảo tiến độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, những ngày qua, trên hệ thống loa truyền thanh của xã Phước Vinh liên tục tuyên truyền, thông báo lịch tiêm, thời gian tiêm vắc xin để người dân nắm bắt. Cùng với đó, UBND xã Phước Vinh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin mũi 3. Đồng thời, thành lập 7 tổ vận động "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa của việc tiêm vắc xin mũi 3 để người dân hiểu; rà soát, bóc tách danh sách đối tượng đã tiêm đủ và chưa tiêm để vận động.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người dân thuận tiện đi tiêm chủng, Trạm Y tế xã còn tổ chức các đợt tiêm chủng lưu động tại các thôn và tăng cường tiêm vào ban đêm cho người dân được kịp thời. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tiêm phòng của người dân. Ông Nguyễn Lập, Bí thư Đảng ủy xã Phước Vinh, cho biết: Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động và sự linh động của trạm y tế, nên người dân đã nâng cao ý thức trong việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 cho nhóm tuổi từ 18 tuổi trở lên đạt 94%; nhóm từ 12 đến 17 tuổi đạt 100%.

Người dân trên địa bàn xã Phước Thuận (Ninh Phước) đến Trạm Y tế xã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3.

Tại xã Phước Thuận, để đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, ngay khi chương trình Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân được phát động, địa phương đã đề ra các giải pháp phù hợp để đẩy mạnh công tác tiêm chủng như: Phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với các cán bộ thôn đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tiêm mũi 3; gửi giấy mời, thông báo lịch tiêm đến từng nhà; thông báo danh sách những người đủ thời gian tiêm mũi 3 nhưng chưa tiêm trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn; tổ chức tiêm lưu động tại các thôn để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân. Nhờ đó, ý thức tiêm phòng COVID-19 của người dân được nâng lên rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Vạn Phước chia sẻ: Khi xã gửi giấy mời thông báo lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, bản thân tôi cũng như gia đình băn khoăn có nên tiêm hay không, nhưng khi được cán bộ giải thích về hiệu quả của việc tiêm mũi 3 phòng dịch, tôi và gia đình đã đi tiêm.

Ông Trượng Long, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phước Thuận cho biết: Trong đợt tiêm chủng lần này, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực bám cơ sở, bám địa bàn của nhân viên y tế trong việc tuyên truyền, vận động, nên người dân đã nâng cao ý thức tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 3 cho nhóm tuổi từ 18 trở lên trên địa bàn xã đạt trên 90%; nhóm tuổi từ 12-17 đều đạt 100%.

Bác sĩ Quảng Đại Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước cho biết: Để đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng, ngay sau khi phát động, Trung tâm đã phân công cán bộ, nhân viên xuống cơ sở để hỗ trợ các xã, thị trấn đẩy nhanh thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân về ý nghĩa của việc tiêm phòng mũi 3. Đồng thời, các trạm y tế còn tổ chức, bố trí các đợt tiêm chủng lưu động tại các thôn, khu phố để thuận tiện cho người dân được tiêm vắc xin. Nhờ đó, công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 được thực hiện theo tiến độ đề ra. Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho nhóm tuổi 18 đạt 81,4%; nhóm tuổi 50, đạt 97,6% và nhóm tuổi từ 65 trở lên, đạt 81,7%.