Anh Võ Chí Cường: Thành công từ mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính

Với mong muốn tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, anh Võ Chí Cường (ảnh), ở thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) mạnh dạn đầu tư triển khai thực hiện mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính, đem lại thu nhập cao. Thành công của mô hình mở ra triển vọng mới trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp cho bà con ở địa phương.

Với 1 sào đất trồng lúa, qua nhiều vụ sản xuất không hiệu quả, sau khi chủ động tìm tòi, học hỏi cánh thức trồng rau sạch ở tỉnh Lâm Đồng và tìm hiểu kiến thức thông qua sách, báo, trên mạng internet, đầu năm 2021, anh Võ Chí Cường quyết định đầu tư 200 triệu đồng để lắp đặt nhà kính và hệ thống tưới thủy canh hiện đại trồng các loại rau như xà lách, cải ngọt, cải thìa. Mô hình sản xuất mới nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ từ ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhờ đó sản phẩm rau sạch qua mỗi lứa thu hoạch đều đem lại hiệu quả cao, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, anh Cường cho biết: Trồng rau thủy canh trong nhà kính có nhiều ưu điểm, vì rau được che chắn kỹ càng, không tiếp xúc với nền đất lại được trồng trên máng cao nên các loại sâu bệnh không thể xâm nhập, do đó giảm phí thuốc trừ sâu. Toàn bộ quy trình sản xuất, thông số dinh dưỡng được kiểm tra thường xuyên bằng các dụng cụ chuyên dùng; đặc biệt, nhờ được bao bọc trong nhà kính nên có thể trồng được rau trái vụ do điều khiển được các yếu tố môi trường.

Ngoài ra, trong quá trình canh tác, để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu tư, anh Võ Chí Cường không ngừng học hỏi, ứng dụng tối ưu kỹ thuật mới, chủ động từ khâu ươm giống đến điều tiết nước đảm bảo chu trình tưới được thực hiện phù hợp là yếu tố quan trọng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao gấp 2 lần so với phương thức canh tác truyền thống. Với thời gian trồng các loại rau từ 30-35 ngày, mỗi lứa anh thu hoạch từ 3-5 tạ rau, sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 10 triệu đồng/lứa. Sản phẩm được bán trên các kênh trực tuyến và cung cấp cho một số cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh. Anh Cường chia sẻ thêm, hiện nay sản phẩm rau thủy canh đang được sự tin tưởng của khách hàng và có thị trường tiêu thụ ổn định. Do đó, trong thời gian tới, tôi quyết tâm mở rộng diện tích trồng rau trong nhà kính lên 1.000 m2; áp dụng quy trình sản xuất sạch, đáp ứng số lượng lượng lớn cung cấp cho các chuỗi nhà hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lắm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Bắc, cho biết: Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính của anh Võ Chí Cường là hướng đi mới trong việc phát triển chuỗi giá trị nông sản thực phẩm theo tiêu chuẩn sạch, đáp ứng xu thế tiêu dùng hiện nay. Hội sẽ tiếp tục đồng hành trong việc hỗ trợ vốn cũng như kết nối với doanh nghiệp đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. Đồng thời, tổ chức cho nông dân tại địa phương tham quan, học hỏi, định hướng nhân rộng trong thời gian đến.