Viễn thông Ninh Thuận: Qua 30 năm xây dựng và phát triển

Viễn thông Ninh Thuận (VNPT Ninh Thuận) có nhiệm vụ quản lý, khai thác mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, VNPT Ninh Thuận đã không ngừng đổi mới công nghệ, phát triển mạng lưới, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của khách hàng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 1992, khi mới chia tách tỉnh, cơ sở hạ tầng của ngành Bưu Chính – Viễn thông (BC-VT) Ninh Thuận hết sức lạc hậu. Toàn tỉnh có 10 bưu cục, 30 km cáp treo, 10 tổng đài cộng điện từ thạch đã xuống cấp, chỉ phục vụ 499 thuê bao; mạng thông tin ra ngoài tỉnh chỉ có 5 mạch tại 3 Anlog; 100% cuộc đàm thoại đường dài đều phải thông qua điện thoại viên. Trình độ đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức của ngành còn nhiều hạn chế do đào tạo theo chương trình công nghệ cũ. Xác định được khó khăn trên, ngay từ những năm đầu trong chặng đường đổi mới, ngành BC-VT Ninh Thuận đã nhanh chóng đầu tư đổi mới các trang thiết bị, tổ chức lại mạng lưới dịch vụ BC-VT và nhanh chóng phát huy hiệu quả. Đến năm 2008, VNPT Ninh Thuận được chính thức thành lập sau khi tách ra từ Bưu điện tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Bích Thuận, Giám đốc VNPT Ninh Thuận, cho biết: Ngay từ ngày mới chia tách, VNPT Ninh Thuận đã nhanh chóng tổ chức sắp xếp lại bộ máy hoạt động; đồng thời đề ra nhiều giải pháp điều hành trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả như: Tiếp tục đổi mới quản lý, triển khai chính sách kinh doanh linh động, thực hiện cải cách trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phát triển dịch vụ mới. Cùng với đó, được sự quan tâm của ngành và địa phương, đơn vị đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhanh chóng phát triển mạng lưới viễn thông theo hướng hiện đại, rộng khắp với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhân viên VNPT Ninh Thuận hướng dẫn khách hàng các dịch vụ viễn thông. Ảnh: P.B

Không chỉ đầu tư mạng lưới viễn thông ngày càng vững chắc, VNPT Ninh Thuận còn luôn đáp ứng và phục vụ tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng sự lựa chọn tốt nhất về chất lượng dịch vụ. Ngoài các dịch vụ truyền thống, đơn vị tập trung phát triển các dịch vụ di động, dịch vụ băng thông rộng MegaVNN và FiberVNN, dịch vụ MyTV, dịch vụ truyền số liệu, dịch vụ chứng thực chữ ký số VNPT-CA...; đồng thời, thường xuyên thực hiện nâng cấp mạng lưới và đường truyền đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài tỉnh được hiệu quả. Nhờ vậy, công tác điều hành thông tin được thuận lợi, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt cho các cơ quan của Đảng, chính quyền và người dân.

Thực hiện chủ trương phát triển mạnh theo từng loại hình, dịch vụ kinh doanh của tập đoàn, tháng 8-2014, VNPT Ninh Thuận đã thực hiện việc chia tách khối kỹ thuật và khối kinh doanh ra làm hai Đề án tái cấu trúc của Tập đoàn BC-VT Việt Nam để kinh doanh “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”. VNPT Ninh Thuận đã chú trọng đào tạo nhân lực cho đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh trong các lĩnh vực, nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý sản xuất, kinh doanh, hiệu suất sử dụng thiết bị, chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông không ngừng được nâng lên. Chú trọng các hoạt động chăm sóc, bảo dưỡng, bảo trì, giải quyết các khiếu nại của khách hàng luôn được đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời. Đồng thời, vận động cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động từ thiện xã hội, nhằm tạo không khí thi đua trong toàn đơn vị.

Bước vào giai đoạn 2021-2025, VNPT Ninh Thuận tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục đầu tư chuyên sâu, có trọng điểm, hiện đại hóa mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin, tạo hạ tầng thông tin chất lượng, vững chắc, đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Đến nay, VNPT Ninh Thuận đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác, đẩy mạnh giải pháp “Chính quyền số” giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn BC-VT Việt Nam giai đoạn 2021-2025. VNPT Ninh Thuận đã tổ chức giới thiệu giải pháp giáo dục thông minh và các ứng dụng cho Sở Giáo dục và Đào tạo; cổng thông tin điện tử có tích hợp dữ liệu y tế từ các cơ sở y tế và các sở, ban, ngành liên quan. Triển khai hiệu quả Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh, cổng du lịch thông minh và một số phần mềm, giải pháp số như: Phần mềm đặt lịch khám bệnh qua App cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phần mềm quản lý CSDL năng lượng cho Sở Công Thương, phương án an toàn bảo mật cho UBND huyện Ninh Hải, Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Phước và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Xây dựng Đề án Trung tâm điều hành thông minh IOC cho UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, phần mềm phản ánh và tương tác trực tuyến người dân và hệ thống báo cáo bộ, ngành, địa phương cho Sở Thông tin và Truyền thông. Đặc biệt, VNPT Ninh Thuận đã cung cấp vận hành hệ thống hội nghị truyền hình kết nối từ UBND tỉnh đến các huyện, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; triển khai 100% hệ thống truyền hình hội nghị tại huyện đến các xã; vận hành đảm bảo thông suốt hơn 600 phiên hội nghị từ Trung ương đến UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện qua cầu truyền hình. Nhờ đó, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh mà ngành đưa ra hằng năm đơn vị luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Chỉ tính riêng trong năm 2021, tổng doanh thu của VNPT Ninh Thuận đạt trên 242 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. VNPT Ninh Thuận đã đóng góp vào ngân sách địa phương 14,8 tỷ đồng.