Bưu điện tỉnh Ninh Thuận: 30 năm thành lập và phát triển

Tháng 4-1992, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận được thành lập sau khi tách ra từ Bưu điện tỉnh Thuận Hải. Trải qua 30 năm xây dựng, trưởng thành, Bưu điện tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động (CB, CNV-LĐ) có trình độ nghề nghiệp tốt, nhiệt tình và có trách nhiệm cao với doanh nghiệp, xây dựng được một mạng lưới bưu chính ngày càng hiện đại với năng lực phục vụ rộng lớn, đáp ứng nhu cầu thông tin - liên lạc cho sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương và thỏa mãn được nhu cầu sử dụng của khách hàng, thực hiện kinh doanh có hiệu quả.

Trong điều kiện mới chia tách với những khó khăn, thách thức mới, sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ ngày càng quyết liệt, các cơ chế chính sách và cơ cấu tổ chức trong toàn ngành đang trong quá trình hoàn thiện, tư tưởng của một số CB, CNV-LĐ chưa thật sự ổn định. Bằng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của tập thể CB, CNV-LĐ trong toàn đơn vị dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Bưu điện tỉnh đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (BCVT) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam bằng các giải pháp thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường của Chính phủ với mục tiêu đặt ra là tăng cường các nguồn lực cho nhiệm vụ phát triển nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng phục vụ, nhằm góp phần đảm bảo duy trì sự tăng trưởng doanh thu, đi đôi với thực hiện lộ trình giảm cước các dịch vụ của Tập đoàn theo hướng có lợi cho người sử dụng. Trong điều kiện thị trường BCVT, công nghệ thông tin (CNTT) là thị trường có sự cạnh tranh cao, nhưng với những nỗ lực quyết tâm phấn đấu, Bưu điện tỉnh vẫn luôn là doanh nghiệp có thị phần các dịch vụ bưu chính, phục vụ kinh doanh các dịch vụ viễn thông, CNTT dẫn đầu.

Đến nay, đơn vị có trên 300 CB, CNV-LĐ, mạng lưới phục vụ trải rộng toàn tỉnh với 64 điểm phục vụ, bao gồm: 17 bưu cục và 47 điểm bưu điện văn hóa xã/đại lý bưu điện (100% các xã tại địa bàn huyện có điểm phục vụ của bưu điện); 100% số xã có báo của Đảng đến trong ngày; đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính công ích theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích” các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ chuyển, phát bưu phẩm, báo chí đạt và vượt so với chỉ tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định. Nhiều dịch vụ mới được triển khai phục vụ trên lĩnh vực chuyển phát, dịch vụ tài chính bưu chính, bảo hiểm bưu điện và các dịch vụ gia tăng khác trên mạng internet nhằm đa dạng các hình thức kinh doanh, phục vụ và tận dụng nâng cao hiệu quả mặt bằng sản xuất hiện có, góp phần đem lại doanh thu, lợi nhuận cho đơn vị trong điều kiện hội nhập, phát triển hiện nay. Trong khó khăn của đại dịch COVID-19, đơn vị luôn đảm bảo tốt vai trò phục vụ bưu chính công ích trên toàn địa bàn, thực hiện kịp thời, đầy đủ việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, người có công, chi trả gói hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; thực hiện thu thuế đạt chỉ tiêu; đảm bảo ổn định công việc và thu nhập cho người lao động.

Cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Ảnh: M.Dung

Đặc biệt với vai trò là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, đơn vị đã được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ công. Từ tháng 7-2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Thuận được bố trí tại tòa nhà Bưu điện 16 Tháng 4 và đi vào hoạt động. Tại Trung tâm nhân viên bưu điện được tham gia việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thay một số sở, ngành; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại quầy bưu điện và trả kết quả tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân, đúng theo nội dung Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, góp phần mang lại cho người dân nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và giảm bớt áp lực đối với các cơ quan hành chính địa phương; đồng thời, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp, công dân. Bưu điện tỉnh đã tham gia tích cực các hoạt động chuyển đổi số tại địa phương góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; hoàn thành nhiệm vụ 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ trên địa bàn toàn tỉnh và tất cả các điểm này đều được kết nối internet để phục vụ đa dịch vụ cho bà con ở địa phương; phối hợp với các sở, ngành tập huấn các dịch vụ công trên cổng thông tin nhằm tiến tới mục tiêu 100% điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng BCCC có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ghi nhận công lao và thành tích trong suốt quá trình phấn đấu, xây dựng và phát triển, Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1998, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tổ chức Đảng bộ Bưu điện tỉnh kế thừa hằng năm luôn được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, các tổ chức đoàn thể của đơn vị phối hợp hoạt động tích cực hiệu quả hằng năm được cấp trên công nhận vững mạnh.

Quá trình vững bước đi lên của Bưu điện tỉnh Ninh Thuận có được chính là có sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Đảng bộ cấp trên và sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền các cấp, sự lãnh đạo của Tập đoàn BCVT Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, sự phấn đấu bền bỉ vượt mọi khó khăn gian khổ, nối tiếp truyền thống, vững bước đi lên của đội ngũ CB, CNV-LĐ những người luôn đi tiên phong và gắn bó với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành. Phát huy các thành tích đạt được, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đổi mới diện mạo trong lĩnh vực phát triển mạng lưới bưu chính kinh doanh các dịch vụ viễn thông - CNTT với đầy đủ khả năng cả về phạm vi, chất lượng phục vụ mọi yêu cầu về thông tin liên lạc cũng như thiết bị tiên tiến hiện đại. Xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, đảm bảo an ninh thông tin bưu chính, phục vụ đáp ứng kịp thời thông tin BCVT - CNTT theo mô hình đổi mới quản lý, khai thác kinh doanh BCVT - CNTT trên địa bàn tỉnh đảm bảo kinh doanh hiệu quả gắn liền với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần CB, CNV-LĐ, tích cực tham gia đóng góp an sinh xã hội, xây dựng tổ chức Đảng và cơ quan vững mạnh. Thực hiện hiệu quả chương trình hành động về mục tiêu phấn đấu đảm bảo thông tin liên lạc góp phần cho sự phát triển chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.