Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2011: Giữ lạm phát ở mức 15%, tăng trưởng 6%

Chiều ngày 3- 6, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5- 2011.

Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu chủ trì họp báo. Tham dư họp báo còn có lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, các thành viên Chính phủ cho rằng, triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP đến nay đã đạt được hiệu quả tích cực, đặc biệt là với các chính sách tài chính tiền tệ. Cụ thể như đã tăng hơn 1,2 tỷ USD dự trữ ngoại tệ, hệ thống ngân hàng an toàn hơn, lãi suất hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, thu ngân sách chuyển biến tích cực, thực hiện tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng, cắt giảm đầu tư công có hiệu lực, hiệu quả. Sản xuất, kinh doanh đạt kế quả khá, GDP tăng 5,6%, an sinh xã hội được cải thiện, Chính phủ đã xuất hơn 56.000 tấn gạo hỗ trợ đồng bào khó khăn…

Tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ, các thành viên Chính phủ cũng nhấn mạnh, tình hình nền kinh tế đất nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn như lạm phát vẫn còn cao; nhập siêu còn lớn; lãi suất ngân hàng vẫn cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; đầu tư nước ngoài có dấu hiệu sụt giảm…

Trước những vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận, cần phải kiểm soát giá một số mặt hàng nhưng căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể; bảo đảm hàng hóa thiết yếu để không xảy ra đầu cơ tăng giá; giảm đầu tư công nhưng không giảm đầu tư xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; quan tâm hơn đến mức sống và lương của công nhân lao động tại các khu công nghiệp; tăng vốn vay ưu đãi với học sinh sinh viên; kịp thời tháo gỡ tín dụng, điện cho sản xuất và cho đời sống.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu mục tiêu kiềm chế lạm phát vẫn là mục tiêu hàng đầu, xuyên suốt. Theo đó, cố gắng giữ lạm phát ở mức 15%, tăng trưởng khoảng 6%.

Thành lập lực lượng kiểm ngư hỗ trợ ngư dân bám biển

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã thông báo về một số kết quả của Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng, được Quốc hội thông qua năm 1997.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, qua 13 năm thực hiện, chương trình thu được kết quả thiết thực. Đến nay đã trồng mới được 2 triệu ha rừng phòng hộ và rừng đặc dụng; trồng được 3 triệu ha rừng sản xuất như nguyên liệu công nghiệp với khoảng 2 triệu cây công nghiệp lâu năm và 1 triệu cây lấy quả. Đến nay, độ che phủ đạt 40%, ngăn chặn được đà suy giảm trữ lượng rừng, tỷ lệ phá rừng giảm hẳn, hình thành một số vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như vẫn còn nhiều đất trống đồi núi trọc, ở nhiều nơi tình trạng phá rừng còn nghiêm trọng, chất lượng rừng và tính đa dạng sinh học còn thấp, việc xóa đói giảm, tăng thu nhập cho người dân một số nơi còn thiếu bền vững.

Theo đó, trong 10 năm tới tập trung nỗ lực bảo vệ rừng, trồng mới 1,25 triệu ha rừng.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết thêm, hiện nay Bộ NN&PTNT đang trình Chính phủ và các bộ, ngành cho ý kiến về thành lập lực lượng kiểm ngư để hỗ trợ bà con ngư dân bám biển an toàn, hiệu quả hơn.

Hiện tại, chúng ta đã có những hỗ trợ hiệu quả cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ như nhận hỗ trợ tại chỗ về nước ngọt, xăng dầu, sửa chữa tàu thuyền, y tế và thu mua hải sản ngay trên biển…

Trả lời phóng viên về việc có giảm tín dụng khu vực phi sản xuất hay không, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho hay, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%, tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu nhỏ, vừa kèm theo là giảm tốc độ tín dụng phi sản xuất. Đến cuối năm, cố gắng đạt tín dụng cho khu vực phi sản xuất còn 16%.

Về những thông tin về hạn chế nhập khẩu ôtô cá nhân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho hay, đây là những biện pháp để triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP và tạo sự lành mạnh trong thị trường ôtô. Bên cạnh đó là bảo vệ người tiêu dùng, bởi có tình trạng nhiều xe ôtô nhập về không bảo đảm an toàn kỹ thuật như lỗi chân ga và tăng tốc đột biến như vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cũng bác bỏ thông tin cho rằng Bộ Công Thương cho nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn như một số báo đưa tin vừa qua.

Xung quanh vấn đề tàu Hải giám Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các tàu cá của Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường tại các khu vực chủ quyền của Việt Nam và chúng ta có các biện pháp bảo vệ cần thiết.

Nguồn www.chinhphu.vn