Giá xăng, dầu tăng liên tục, ngư dân gặp khó trong vươn khơi, bám biển

Ngư dân đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi giá xăng, dầu tăng liên tục hiện nay. Sản lượng đánh bắt ngày càng ít, tiền trả công thuyền viên tăng, lại khó kiếm người. Mỗi lần ra khơi đánh bắt mà không cân nhắc, tính toán kỹ ngư dân dễ bị lỗ vốn, vừa đi biển, vừa lo lắng là tâm trạng chung của rất nhiều ngư dân hiện nay.

Tiền dầu chiếm hơn hai phần ba tổng chi phí mỗi chuyến ra khơi cho nên hoạt động khai thác hải sản bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí lỗ vốn nếu ngư trường không thuận lợi. Ngư dân Nguyễn Văn Khanh, xã Phước Diêm (Thuận Nam) chia sẻ: Giá dầu tăng khiến cho chi phí một chuyến đi biển tăng gấp rưỡi, nếu như lúc trước tổng chi phí cho một ngày là hơn 20 triệu đồng thì nay đã tăng hơn 30 triệu đồng. Còn anh Nguyễn Lành, chủ tàu NT90885TS sau khi bán hết hơn 2 tấn cá vừa đánh bắt được, anh cho biết: Sản lượng đánh bắt đạt, nhưng trừ chi phí thì cũng không còn lại bao nhiêu, lợi nhuận giảm nhiều bởi giá dầu cao trong khi giá bán cá không tăng. Sau 7 ngày đánh bắt trên biển, lợi nhuận chia cho anh em chỉ từ 2-3 triệu đồng/người thay vì 4-4,5 triệu đồng/người như lúc trước. Bên cạnh đó, giá xăng, dầu tăng cao còn kéo theo giá ngư lưới cụ, dây tời và nhiều vật tư, nguyên liệu khác cũng tăng theo, khiến việc cầm cự để tiếp tục bám biển của ngư dân rất khó khăn. Trước đây, việc mua dầu được các chủ cây xăng, dầu cho “gối đầu”, nhưng hiện nay phải trả ít nhất một nửa số tiền.

Ngư dân trong tỉnh đối diện nhiều khó khăn khi giá dầu tăng.

Mặc dù giá xăng, dầu cao tác động đến việc đánh bắt hải sản, tuy nhiên ngư dân vẫn đi đánh bắt vì đây là sinh kế chủ yếu của bà con. Việc vươn khơi, bám biển gắn với mỗi người, cho nên nếu không đi biển thì họ cũng không thể xoay xở làm việc khác. “Ðang vào chính vụ cá Nam nên tôi quyết định ra khơi, dù giá dầu rất cao, tàu nằm bờ mãi sẽ xuống cấp, hy vọng chuyến này sẽ đánh bắt được nhiều hải sản để lo cho lao động trên tàu” - chủ tàu NT91095TS nói.

Cùng suy nghĩ như trên, anh Nguyễn Văn Tiến, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) bộc bạch: Mặc dù giá dầu tăng khá cao, chi phí cho mỗi chuyến biển cũng tăng theo, nhưng đây là thời điểm thuận lợi để vươn khơi, biển êm sẽ dễ đánh bắt. Và cứ mỗi chuyến vươn khơi như vậy, anh đều hy vọng sẽ thu được nhiều mẻ cá lớn để có thể đủ chi phí và trả công cho bạn thuyền.

Ðối với ngư dân, mỗi chuyến vươn khơi, bám biển đều mong “mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang”. Mùa biển tháng 5, tháng 6 cũng là mùa biển mà ngư dân đặt nhiều hy vọng để tiếp tục ra khơi. Nhưng để xoay xở trong cơn “bão giá” xăng, dầu và cũng chưa biết giá xăng, dầu có dừng lại hay chưa thì họ đang gặp quá nhiều khó khăn. Do vậy, ngoài việc mong muốn đánh bắt thuận lợi thì ngư dân cũng mong được sự hỗ trợ của Nhà nước để tiếp thêm động lực, giúp họ an tâm vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương.