Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

Ngày 1-7, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT Dân tộc nội trú (DTNT) và THPT chuyên (tuyển sinh lớp 10 THPT) năm học 2022-2023 bước vào ngày thi đầu tiên.

Kỳ thi năm nay về cơ bản giữ ổn định như năm học trước; có điều chỉnh kỹ thuật đảm bảo chặt chẽ, hạn chế sai sót và tăng tính khách quan. Toàn tỉnh có 5.990 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại 16 điểm thi với 259 phòng thi đặt tại các huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Bác Ái và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. TS dự thi 3 môn chung gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn chuyên (đối với TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn).

Các thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

So với năm trước, kỳ thi năm nay được tổ chức muộn hơn gần một tháng và trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, ở cấp độ 1. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho TS và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, các điểm thi đều bố trí nhân viên y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, xây dựng phương án xử lý đối với TS có hiện tượng bất thường về sức khỏe... Cùng với đó, lực lượng công an, bảo vệ được điều động làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, áp tải, bảo vệ an toàn đề thi, bài thi cho các điểm thi.

Trong buổi sáng, TS dự thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều, thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 90 phút.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Sáng ngày 1-7, gần 3.200 TS tại 7 điểm thi bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Trong đó, điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có số phòng thi nhiều nhất là 30 phòng. Theo thầy giáo Trần Văn Trung, Trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, năm nay trường có 633 TS đăng ký dự thi/250 chỉ tiêu. Để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, đánh giá đúng chất lượng người học, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi được nhà trường triển khai chu đáo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi được huy động đảm bảo về số lượng, chất lượng, tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ, riêng giám thị coi thi có 75 người.

Ghi nhận tại một số điểm thi trong ngày thi đầu tiên, chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. TS đến các điểm thi từ sớm, thực hiện nghiêm túc các nội quy phòng thi. Lãnh đạo, giám thị, nhân viên các điểm thi làm tốt nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn, các TS tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An ra về với tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Khi được hỏi, nhiều TS cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình học kỳ II. Câu hỏi của đề thi rõ ràng; trong đó, câu 4, phần Đọc hiểu văn bản (Nêu một bài học tư tưởng mà em thích được rút ra từ một trong hai văn bản trên. Lý giải vì sao em thích?) và câu 1, phần Tạo lập văn bản (Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về ý nghĩa của việc biết yêu nơi mình sinh sống) được nhiều TS yêu thích.

Thí sinh trao đổi bài thi môn Tiếng Anh tại điểm thi Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Phan Bình

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Kinh Tuyến, giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Lê Văn Tám, chia sẻ: Đề thi có độ phân hóa khá tốt. Nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn cao với các tình huống xã hội quen thuộc và gần gũi. Cách ra đề thi hiện đại nhưng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố. Tuy vậy, với thời gian làm bài 120 phút, nội dung đề thi (câu 2, phần Tạo lập văn bản) như vậy là hơi dài. Với những TS có học lực trung bình, các em dễ đạt điểm 5 bởi các câu đọc hiểu và viết đoạn văn nghị luận xã hội không yêu cầu TS phải thuộc bài, chỉ cần hiểu bài, có kiến thức và biết vận dụng là có thể làm được. Những TS muốn giành điểm cao, cần nắm vững kiến thức ngữ pháp nền tảng, học sâu, hiểu kỹ bản chất vấn đề, có vốn từ vựng phong phú, có kỹ năng xử lý các dạng câu hỏi và biết tìm tòi, sáng tạo.

Chia sẻ với chúng tôi, em Lê Thị Thu Nghĩa, HS lớp 9.2, Trường TH và THCS Lê Đình Chinh, dự thi tại điểm Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Em thấy đề thi môn Ngữ văn tương đối phù hợp. Nhờ ôn tập kỹ lưỡng nên em hoàn thành bài thi trước khi hết giờ làm bài. Cùng suy nghĩ như Thu Nghĩa, em Đàm Nguyễn Như Ngọc, HS lớp 9.3, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Ninh Phước), dự thi tại điểm Trường THPT Chu Văn An cho rằng đề thi môn Ngữ văn vừa sức và dễ hiểu. Bản thân em thích nhất câu 1, phần Tạo lập văn bản, vì được chia sẻ, trình bày suy nghĩ cá nhân về cuộc sống, gia đình và quê hương.

Buổi chiều, sau khi kết thúc giờ thi môn thi Tiếng Anh, em Mang Thị Thanh Vy, HS Trường THCS Phước Vinh (Ninh Phước), dự thi tại điểm Trường THPT DTNT tỉnh, cho rằng đề thi môn Tiếng Anh nằm trong chương trình lớp 9, song khá khó với sức học của em. Bản thân Thanh Vy làm bài đạt khoảng 50%. Em tiếp tục giữ tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho môn thi Toán vào ngày mai.

Ngày 2-7, TS tiếp tục thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Báo Ninh Thuận tiếp tục theo dõi, đưa tin về kỳ thi.

Huyện Ninh Hải

Cùng với HS toàn tỉnh, ngày 1-7, trên địa bàn Ninh Hải có 1.409 HS tham gia kỳ thi tuyển lớp 10. Năm nay, toàn huyện Ninh Hải có 4 điểm thi gồm Trường THPT Ninh Hải; THPT Tôn Đức Thắng; THPT Phan Chu Trinh và THCS Đinh Bộ Lĩnh với 61 phòng thi. Ngày đầu kỳ thi diễn ra trong thời tiết khá thuận lợi, trời dịu mát mẻ. Các điểm thi đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nhiệt tình tạo tâm lý thoải mái cho TS.

Các em phấn khởi, tự tin sau khi hoàn thành môn thi Tiếng Anh
tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh: M.Dung

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải, rất nhiều TS có mặt từ sớm. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, công tác y tế chuẩn bị chu đáo. Kết thúc 120 phút thi môn Ngữ văn, đa số các TS đều cho rằng đề thi ở mức độ vừa phải nên sau khi hoàn thành các bài thi đều có tâm lý thoải mái. Em Lâm Thị Ngân, HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Vĩnh Hải) dự thi tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải chia sẻ: Trong quá trình ôn luyện, em đã bám sát các nội dung theo chương trình sách giáo khoa và chuyên đề cô giáo hướng dẫn. Nhờ vậy, em và nhiều bạn làm bài khá tốt.

Buổi chiều các em tiếp tục thi môn Tiếng Anh. Đề thi môn Tiếng Anh năm nay được các TS và giáo viên đánh giá bám sát với chương trình ôn tập, theo chuẩn kiến thức. Thế nhưng để đạt điểm cao, TS cần phải tập trung đọc kỹ đề mới chọn được đáp án chính xác.

Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Trưởng điểm thi Trường THPT Ninh Hải cho biết: Năm nay, tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải có 432 TS đăng ký dự thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, nhà trường huy động 54 cán bộ giám thị coi thi ở 18 phòng thi, đồng thời, tăng cường lực lượng bảo vệ trong thời gian tổ chức thi. Bên cạnh đó, Đoàn trường thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ kịp thời TS trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra. Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt nên ngày thi đầu diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, các TS chấp hành tốt nội quy, quy chế thi. Trong ngày đầu tiên có 7 TS vắng thi. Ngày mai các em tiếp tục thi môn Toán.

Huyện Ninh Phước

Ngày 1-7, toàn huyện Ninh Phước có 1.301 TS bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 4 hội đồng thi Trường THPT An Phước, Trương Định, Nguyễn Huệ và Phạm Văn Đồng.

Có mặt tại điểm coi thi Trường THPT An Phước, theo ghi nhận của chúng tôi, từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con em đến trường để dự thi. Năm nay, Trường THPT An Phước có 264 TS dự thi. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Trưởng điểm thi Trường THPT An Phước cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh được nhà trường chuẩn bị chu đáo. Đồng thời, trước khi bước vào hội đồng thi chúng tôi đã phổ biến quy chế thi cho các em để các em nắm rõ.

Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT An Phước (Ninh Phước) hướng dẫn các em trước khi bước vào môn thi Ngữ văn. Ảnh: Tiến Mạnh

Sau buổi thi môn Ngữ văn các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Thạch Nữ Phương Anh, học sinh (HS) Trường THCS Trương Định, chia sẻ: Trước khi vào phòng thi, em cũng hơi hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, nội dung nằm trong chương trình học, nên em cũng bình tĩnh làm bài, mong được kết quả cao. Buổi chiều các TS tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh, kết thúc môn thi Tiếng Anh, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Nguyễn Thị Kim Duyên, HS Trường THCS Huỳnh Phước cho biết: Môn Tiếng Anh, em rất hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi nhận đề thi môn Tiếng Anh em thấy đề thi nằm trong nội dung chương trình học, phù hợp với học lực. Nhờ nắm vững kiến thức nên em đã hoàn thành bài thi tương đối tốt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT An Phước, không khí bên ngoài điểm thi nghiêm túc, ổn định, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Kết thúc 2 buổi thi không có trường hợp giám thị và TS vi phạm quy chế thi.

Huyện Bác Ái

Sáng ngày 1-7, 106 TS trên địa bàn huyện Bác Ái có mặt tại Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc để tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, TS ra khỏi phòng thi với tâm lý khá thoải mái và tự tin. Em Pilao Thị Thủy, HS lớp 9A2 Trường THCS Lê Lợi (xã Phước Thắng), chia sẻ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay nội dung bám sát với chương trình học, theo chuẩn kiến thức bậc THCS, nên em làm bài tốt.

Ngày thi đầu tiên trên địa bàn huyện Bác Ái diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ảnh: K.Hân

Buổi chiều, các TS thi môn Tiếng Anh với thời lượng làm bài 90 phút, nhưng một số HS sau một giờ đã hoàn thành bài thi. Em Katơr Thị Ánh, HS lớp 9A1, Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc cho biết: Em thấy cấu trúc đề thi bám sát với chương trình ôn tập của nhà trường. Phần thi trắc nghiệm có nhiều câu khá dễ nên em hoàn thành bài thi trước thời gian gần 20 phút, nhờ ôn tập kỹ nên em làm bài tạm ổn, hy vọng sẽ được điểm cao. Thầy giáo Bùi Hữu Pha, Trưởng điểm thi Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc cho biết: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 nhà trường có 106 TS đăng ký dự thi, trong đó có 29 TS ở hai xã Ma Nới và Lâm Sơn của huyện Ninh Sơn về dự thi tại trường. Trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, TS chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình làm bài.