Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Ngày 7-7, cùng với cả nước, thí sinh (TS) tỉnh ta bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 5.900 TS đăng ký dự thi ở 17 điểm thi tại 7 huyện, thành phố.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS hệ THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội; TS hệ GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm: 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. TS hệ GDTX có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; không dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. So với năm trước, kỳ thi năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, ở cấp độ 1.

Cán bộ coi thi phát giấy thi cho các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: V.Nỷ

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho TS và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, các điểm thi đều bố trí nhân viên y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, xây dựng phương án xử lý đối với TS có hiện tượng bất thường về sức khỏe... Cùng với đó, lực lượng công an, trật tự viên được điều động làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông, áp tải, bảo vệ an toàn đề thi và bài thi cho các điểm thi.

Buổi sáng, TS dự thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều, thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Tp. Phan Rang- Tháp Chàm

Ngày 7-7, TS tại 6 điểm thi trên địa bàn thành phố bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ghi nhận tại một số điểm thi, chúng tôi nhận thấy tình hình ANTT, an toàn giao thông được đảm bảo. TS đến các điểm thi từ sớm, thực hiện nghiêm túc nội quy phòng thi. Lãnh đạo, giám thị, nhân viên các điểm thi làm tốt nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo thầy giáo Trần Việt Quốc, Trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, năm nay điểm thi có 369 TS/16 phòng thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công tác chuẩn bị điều kiện được điểm thi triển khai chu đáo, đảm bảo chất lượng. Số nhân sự tham gia phục vụ kỳ thi tại điểm trường có 53 người, đảm bảo về số lượng, chất lượng, được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ để làm tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
xem lại thông tin trước khi vào phòng thi. Ảnh: P.Bình

Tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An trong ngày thi đầu tiên, chúng tôi nhận thấy tâm trạng của TS vui vẻ, thoải mái. Khi được hỏi, nhiều TS cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12. Thầy giáo Vũ Bá Hùng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, nhận xét: Đề thi môn Ngữ văn năm nay có sự phân hóa tốt, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Cấu trúc đề thi quen thuộc, tương tự cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các câu hỏi của đề thi rõ ràng, không đánh đố học sinh (HS). Những TS có học lực trung bình nếu chịu khó ôn tập có thể đạt từ 5 điểm trở lên.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn Ngữ văn tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: P. Lâm

Em Huỳnh Văn Phước, HS Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tỉnh, chia sẻ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn không quá khó và nằm trong chương trình học kỳ II. Em hoàn thành bài thi của mình trong thời gian quy định và có thể đạt trên 5 điểm. Đối với em Đàm Huỳnh Khánh Đoan, HS Trường THPT Nguyễn Trãi, tâm lý ngày thi đầu tiên khá thoải mái và vui vẻ. Chia sẻ với chúng tôi, Khánh Đoan cho biết, nhờ ôn tập kỹ lưỡng các môn nên em bình tĩnh, tự tin bước vào ngày thi đầu tiên. Riêng với môn Ngữ văn, em thấy đề ra vừa sức, làm bài ở mức khá. Em giữ tinh thần thoải mái, nỗ lực làm tốt các bài thi, môn thi tiếp theo, nhất là bài thi môn Toán, Hóa học, Sinh học để xét tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa của Học viện Quân y.

Huyện Ninh Phước

Sáng ngày 7-7, có 1.027 TS huyện Ninh Phước và 67 TS của Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh huyện Thuận Nam bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 3 điểm thi, gồm: Điểm thi Trường THPT An Phước có 21 phòng thi/486 TS; điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng có 13 phòng thi/312 TS và điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ có 13 phòng thi/296 TS.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại điểm thi
Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước). Ảnh: T.Mạnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng sớm các TS tại các điểm thi đã có mặt đông đủ. Công tác “tiếp sức mùa thi” được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn TS tận tình, chu đáo và đảm bảo nghiêm túc. Năm nay, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ có 296 TS dự thi. Thầy giáo Sử Ngọc Anh Khoa, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhà trường còn phân công từng nhiệm vụ cho cán bộ coi thi, giám thị, lực lượng công an bảo vệ để kỳ thi diễn ra an toàn. Công tác kiểm tra niêm phong bì đựng đề thi được thực hiện trong phòng thi đúng quy định; đồng thời, hướng dẫn các TS để dụng cụ cá nhân cách xa khu vực phòng thi đúng quy định; công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng được chú trọng triển khai theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Theo đánh giá của nhiều TS, đề môn thi Ngữ văn năm nay không quá khó, vừa sức với các TS. Em Dương Thị Lệ Quyên, Trường THPT Phạm Văn Đồng chia sẻ: Trước khi bước vào phòng thi em hơi lo lắng, nhưng khi giám thị phát đề thi em thấy thoải mái hơn vì đề thi năm nay vừa với khả năng của em.

Buổi chiều, các TS tiếp tục dự thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, không khí bên ngoài điểm thi diễn ra nghiêm túc, ổn định, tình hình ANTT được đảm bảo. Kết thúc buổi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Huệ không có trường hợp TS vắng mặt, không có trường hợp TS và giám thị vi phạm quy chế thi.

Huyện Ninh Hải

Cùng với TS cả tỉnh, sáng ngày 7-7, có 959 TS trên địa bàn huyện Ninh Hải bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cũng như mọi năm toàn huyện có 3 điểm thi gồm: Trường THPT Tôn Đức Thắng, Trường THPT Ninh Hải và Trường THPT Phan Chu Trinh, với tổng cộng 42 phòng thi.

Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải gọi tên thí sinh vào phòng thi môn Ngữ văn. Ảnh: M.Dung

Tại điểm thi trường THPT Ninh Hải, ngay từ sáng sớm các TS cùng phụ huynh đã tập trung đông đủ tại trường. Để tạo tâm lý thoải mái cho TS, ngay từ cổng vào, nhóm “Tiếp sức mùa thi” sẵn sàng hỗ trợ bánh, nước, sữa, dụng cụ học tập... Cùng với đó, hỗ trợ chỗ nghỉ mát, báo, nước uống miễn phí cho phụ huynh. Mặc dù điểm thi sát đường đi lại nhưng nhờ lực lượng công an điều phối, phân luồng tình hình an toàn giao thông, ANTT quanh khu vực thi được đảm bảo. Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều TS cảm thấy thoải mái sau khi bước ra khỏi phòng thi. Em Quốc Kiên chia sẻ: Đề thi môn Ngữ văn bám sát với cấu trúc đề được ôn tập, khá vừa sức. Em thấy đề năm nay tuy dễ nhưng có tính phân loại học sinh cao. Em làm được khoảng 80% đề thi, nhưng vẫn phải chờ đáp án của Bộ. Em mong mình sẽ được điểm như kỳ vọng.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh: Phan Bình

Thầy giáo Lê Ánh, Trưởng điểm thi Trường THPT Ninh Hải cho biết: Có 59 cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm trường. Trong ngày thi đầu tiên, tại điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế. Tất cả các TS đều chủ động đến đểm thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế. Không khí tại 2 điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng và Trường THPT Phan Chu Trinh trong ngày thi đầu tiên đảm bảo ANTT, nghiêm túc, an toàn. Các hoạt động phụ trợ cho kỳ thi, như “tiếp sức mùa thi”, ANTT được đảm bảo an toàn, lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên phân công nhiệm vụ, bố trí, sắp xếp đầy đủ, phù hợp.

Huyện Thuận Nam

Ngày 7-7, trên địa bàn huyện Thuận Nam có 167 TS bước vào ngày thi đầu tiên tại điểm thi số 17 đặt tại Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam) với tâm lý thoải mái. Vì điểm thi đặt tại địa phương nên tất cả TS đều đến đúng giờ. Đúng 7 giờ, cán bộ coi thi tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho TS vào phòng thi. Bên ngoài điểm thi, các tình nguyện viên thuộc Đoàn Thanh niên hai xã Phước Diêm và Cà Ná tổ chức các hoạt động “tiếp sức mùa thi”, cổ vũ tinh thần cho các sĩ tử.

Thí sinh tại điểm Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam) thoải mái bước vào ngày thi đầu tiên. Ảnh: N.Diệp

Buổi sáng, kết thúc 120 phút làm bài môn Ngữ Văn, chúng tôi ghi nhận tâm lý thoải mái của nhiều TS khi rời phòng thi. Đa phần các em đều có chung nhận xét: Đề thi năm nay bám sát chương trình, không thật sự khó cả ở phần đọc hiểu và phần làm văn. Em Phan Thị Sương, học sinh lớp 12C2, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh cho biết: Em thấy đề thi năm nay khá dễ, câu hỏi vào thẳng vấn đề. 120 phút đủ thời gian để em hoàn thành tất cả các câu hỏi đặt ra. Câu hỏi ở phần nghị luận xã hội không chỉ để TS nêu quan điểm cá nhân mà còn là dịp để em tự vấn lòng mình về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, về công lao của thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập tự do của dân tộc. Từ đó, đặt ra cho mình trách nhiệm của tuổi trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Trưởng điểm thi số 17, cho biết: Điểm thi số 17 có 7 phòng thi với 167 TS, trong đó có 10 TS tự do. Trong buổi sáng có 163 TS tham dự môn thi Ngữ văn, đạt 100%. Quá trình diễn ra kỳ thi, chúng tôi quán triệt tinh thần nghiêm túc đến tất cả TS, cán bộ, giám thị và nhân viên phục vụ kỳ thi nên trong buổi sáng không có trường hợp nào vi phạm nội quy, quy chế thi.

Huyện Thuận Bắc

Cùng với các TS trong tỉnh, sáng ngày 7-7, trên địa bàn huyện Thuận Bắc có 121 TS thuộc Trường THPT Phan Bội Châu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, trước đó nhà trường đã tổ chức hướng dẫn cho TS nội dung, quy chế thi; bố trí 6 phòng thi, với 17 cán bộ coi thi, 3 cán bộ công an để làm công tác ANTT và 1 nhân viên phụ trách y tế. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, các TS đã có mặt đông đủ, một số em còn tranh thủ ôn lại bài trước khi bước vào thi môn Ngữ văn, cùng với sự hỗ trợ tận tình của các tình nguyện viên, tạo tâm lý thoải mái cho các em. Kết thúc 120 phút môn thi Ngữ văn, nhiều TS tỏ ra phấn khởi, tự tin vào kết quả làm bài của mình. Em Nguyễn Thị Thúy Hợp, ở xã Công Hải, chia sẻ: Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững nội dung trọng tâm trong sách giáo khoa, kết hợp vận dụng một số kiến thức ngoài thực tế, nên các câu hỏi trong đề thi không gây nhiều khó khăn, em nghĩ điểm số sẽ đạt cao, tạo động lực để hoàn thành tốt các môn thi còn lại.

TS Trường THPT Phan Bội Châu làm thủ tục theo quy định trước khi bước vào phòng thi môn Ngữ văn.

Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục dự thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian 90 phút. Thầy giáo Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết: Nhờ đảm bảo đầy đủ điều kiện trong công tác tổ chức, kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định; không có trường hợp TS vắng mặt và vi phạm quy chế thi.

Huyện Ninh Sơn

Tại huyện Ninh Sơn, có gần 600 TS dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở 2 điểm thi: Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Trường Chinh.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du từ lúc sáng sớm, chúng tôi ghi nhận nhờ có sự điều tiết giao thông của lực lượng công an nên không xảy ra tình trạng ùn tắc. Hầu hết các em đến điểm thi rất sớm. Trước cổng điểm thi, một số phụ huynh ở lại để chờ TS, như tiếp sức cho các em. Chị Trần Thị Thu, thôn Hạnh Trí, xã Quảng Sơn, cho biết: Thường ngày cháu đi học bằng xe đạp điện nhưng hôm nay là ngày thi quan trọng nên tôi đưa đón cháu đến trường thi để động viên tinh thần cho con. Đứng ngoài đợi tôi cũng khá lo lắng, nhưng tôi nghĩ cháu sẽ hoàn thành tốt với những nỗ lực học tập trong thời gian qua.

Các TS đến điểm thi rất sớm để ôn bài và trò truyện chúc nhau thi tốt để giảm căng thẳng trước giờ thi.

Bước vào môn thi Ngữ văn, môn thi tự luận duy nhất có thời gian làm bài 120 phút. Khi tiếng trống trường báo hiệu hết giờ, TS bước ra phòng thi với tâm trạng khá hào hứng vì “trúng tủ”. Em Lê Thị Thùy Ngân, HS Trường THPT Trường Chinh, tự tin: Đề thi năm nay em thấy vừa sức. Trong đề có phần tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những tác phẩm quen thuộc nằm trong chương trình lớp 12 nên được thầy cho cho ôn luyện rất kỹ. Riêng ở phần nghị luận xã hội có câu hỏi nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay trong việc tiếp bước thế hệ trẻ đi trước, em thấy rất sát thực tiễn đời sống, em có thể liên hệ bản thân về những việc mình làm để làm bài thi nên khá nhẹ nhàng. Còn em Phùng Minh Nhuệ, HS Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ: Với tác phẩm văn học “Chiếc thuyền ngoài xa” em đã được thầy cô cho ôn luyện nhiều. Nên em rất tự tin về bài thi của mình có thể đạt điểm khá.

Huyện Bác Ái

Cùng ngày, 130 TS trên địa bàn huyện Bác Ái bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Có mặt tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái lúc 6 giờ 30 phút sáng, chúng tôi ghi nhận có nhiều TS được gia đình đưa đến điểm thi. Mặc dù khá lo lắng khi bước vào kỳ thi, nhưng đa số TS đều chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái, tự tin với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. Dù khá lo lắng về tình hình làm bài của các con nhưng nhiều phụ huynh không gây áp lực cho con. Chị Chamaléa Thị Linh, ở xã Phước Thắng, chia sẻ: Năm học này do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian các cháu học trực tuyến cũng khá dài, tuy nhiên phụ huynh cũng luôn động viên các cháu học tập thật tốt, cố gắng ôn tập theo chương trình của nhà trường để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Bác Ái tham gia “tiếp sức mùa thi” năm 2022 tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái. Ảnh: K.Hân

Trong buổi sáng, các TS bước vào thi môn Ngữ văn với hình thức tự luận, sau thời gian làm bài 120 phút, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Cù Tuấn Kiệt, HS lớp 12A2, Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc cho biết: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa cao, nội dung nằm trong chủ điểm ôn tập của nhà trường nên em làm bài khá tốt. Em hoàn thành bài thi trước 20 phút nên em tự tin về bài thi của mình sẽ đạt điểm khá.

Buổi chiều, các TS thi bước vào môn thi Toán với thời lượng làm bài 90 phút, sau hơn một giờ làm bài, nhiều TS đã hoàn thành bài thi. Em Chamaléa Chiêu, HS lớp 12A1, Trường THCS, THPT Bác Ái cho biết: Em thấy môn Toán năm nay ra đề cũng vừa sức với em, sát với chương trình ôn tập của trường trước đó, em phân bổ hợp lý để làm từng câu, tập trung hoàn thành những câu dễ trước, câu khó làm sau nên bài làm của em cũng đạt khá. Thầy giáo Lê Tám, Trưởng điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhà trường có 130 TS đăng ký dự thi, trong đó 68 TS của trường Trường THCS, THPT Bác Ái, 62 TS của Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc. Trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, TS chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình thi.