Ninh Hải thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Những năm qua, huyện Ninh Hải luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng, góp phần giúp các gia đình chính sách, các đối tượng người có công (NCC) vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Theo số liệu thống kê, toàn huyện Ninh Hải hiện có 1.129 đối tượng chính sách, NCC và thân nhân NCC đang được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, 74 đối tượng là thương binh, 48 đối tượng là bệnh binh, thân nhân liệt sĩ 19 người. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn xác định phải chăm lo tốt nhất cho NCC, với nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC, vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, tư vấn giải quyết việc làm và đào tạo nghề. Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã mở 4 lớp đào tạo cho 105 học viên với các ngành nghề máy trưởng và thuyền trưởng, đạt 74,5% so kế hoạch tỉnh giao. Đây là những hoạt động được thực hiện thường xuyên, kịp thời, góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Hải thăm, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ ở xã Vĩnh Hải.

Để làm tốt công tác chăm sóc thương, bệnh binh và NCC trên địa bàn, huyện Ninh Hải còn đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thông đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, NCC với cách mạng, đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC với cách mạng. Vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tạo nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách. Phát động phong trào chăm sóc NCC, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu. Đồng thời khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình.

Bà Lê Thị Hoa Kiều, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải, cho biết: Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), năm nay cùng với việc cấp phát 1.003 phần quà của Chủ tịch nước, với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng và 1.129 phần quà của tỉnh, với tổng số tiền hơn 361 triệu đồng cho các gia đình chính sách, NCC, huyện còn tổ chức tặng quà cho 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các gia đình thương binh, liệt sĩ khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức đưa 90 thân nhân liệt sĩ đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận và nhiều hoạt động tình nghĩa khác nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc.

Việc chăm lo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và những NCC là việc làm thường xuyên ở Ninh Hải. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, thể hiện trách nhiệm, tấm lòng tri ân của các cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện đối với sự hy sinh to lớn của những anh hùng liệt sĩ, NCC với cách mạng. Qua đó, thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.