Ông Thái Bá Trung: Giám đốc hợp tác xã năng động

Ông Thái Bá Trung (ảnh), Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Nông nghiệp An Xuân (HTX An Xuân), xã Xuân Hải (Ninh Hải) được biết đến là người năng động tận tâm với công việc.

Năm 2015, ông Thái Bá Trung đứng ra vận động thành lập HTX An Xuân. Ngày đầu thành lập, vốn ít, thành viên tham gia không nhiều nên HTX gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (SXKD). Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông đã góp phần quan trọng xây dựng thành công mô hình sản xuất gạo theo chuỗi giá trị. Từ quy mô sản xuất 6 sào lúa ban đầu, đến nay HTX mở rộng liên kết với nông dân thực hiện 3 cánh đồng lớn với diện tích hơn 300 ha. Khởi đầu thuận lợi, ông vận động thêm thành viên tham gia vào HTX và góp vốn, có thời điểm lên tới gần 300 triệu đồng.

Có vốn, ông Thái Bá Trung tìm thêm hướng đi mới cho HTX bằng việc phát triển cây măng tây xanh giúp nhiều nông hộ vươn lên làm giàu, doanh thu của HTX vì thế mà tăng lên nhanh chóng, đạt 2,5-4 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận thu về 200- 300 triệu đồng. Để HTX đứng vững trong nền kinh tế thị trường, ông bàn bạc với các thành viên trong HTX mở rộng kinh doanh thêm mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ông cũng là người đưa ra ý tưởng xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm “Gạo An Xuân”, sử dụng giống lúa Đài Thơm 8, sản xuất theo quy trình hữu cơ. Đến nay, sản phẩm “Gạo An Xuân” đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận, được UBND tỉnh cấp chứng nhận OCOP 2 sao.

Dưới sự dẫn dắt của ông Thái Bá Trung, HTX An Xuân đã có những bước tiến tích cực, trở thành một trong 4 HTX tiêu biểu của tỉnh.