Hội thảo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng về chính sách bảo hiểm

Ngày 30-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) vào cuộc sống”. Tham dự có các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh; Ban tuyên giáo các huyện, thành, đảng ủy, lãnh đạo BHXH huyện, thành phố.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Những năm qua, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXHTN đã được triển khai, phổ biến đến người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng. Cụ thể, đến ngày 23-8, toàn tỉnh có 41.412 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 6.840 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 102,32% kế hoạch; 36.442 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 6.976 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 102,86% kế hoạch; 535.416 người tham gia BHYT, tăng 25.631 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 98,29% kế hoạch. Công tác giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận, đánh giá về những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXHTN cũng như nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tại tỉnh những năm qua. Phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHXHTN. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đến các cấp, ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công tác tuyên truyền miệng các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHXHTN trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHXHTN trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ghi nhận các ý kiến tham luận của các đại biểu đã đưa ra được các cách làm hay, vận dụng sáng tạo các phương pháp tuyên truyền nhằm đưa chính sách an sinh xã hội ngày một tốt hơn đi vào cuộc sống. Để công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng các chính sách bảo hiểm tiếp tục được đổi mới hơn nữa, đồng chí mong muốn các đơn vị liên quan cần tiếp tục phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, trong đó, công tác tuyên giáo xác định vai trò mở đường, phải nhanh nhạy, hiệu quả, kịp thời, sát cơ sở. Về nội dung tuyên truyền cần tiếp tục được cải tiến ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào những vấn đề, ví dụ cụ thể gần gũi, thiết thực, hấp dẫn với từng nhóm đối tượng hướng tới. Đồng thời, chú trọng nâng cao vai trò của cơ quan thông tin đại chúng, nâng cao ý thức chính trị của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng viên báo chí trong việc tuyên truyền, đưa thông tin chính sách pháp luật bảo hiểm đến gần với người dân...