UBND tỉnh họp cho ý kiến dự thảo Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Ngày 14-9, UBND tỉnh tổ chức họp nghe các ban, ngành báo cáo, cho ý kiến dự thảo Quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Qua thời gian triển khai thực tế, các mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh theo quy định từ năm 2016 đến thời điểm hiện nay đã có sự biến động rất lớn về giá nên cần phải điều chỉnh cho phù hợp với mặt bằng chung của thị trường. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung Nghị định số 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Quy định mới sẽ điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ một số quy định tại Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 26-9-2016, Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND ngày 26-1-2018 và Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND ngày 15-4-2021 của UBND tỉnh. Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến góp ý, tập trung vào các nhóm vấn đề, những nội dung sửa đổi thay thế sao cho đảm bảo tính pháp lý; đồng thời khắc phục các vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác thu hồi, bồi thường đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu các ý kiến bổ sung của các sở, ngành, địa phương tại cuộc họp; đồng thời, sớm lấy ý kiến của Nhân dân để tổng họp, hoàn thiện dự thảo báo cáo xin ý kiến tập thể UBND tỉnh. Trong đó lưu ý các sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo tính kế thừa, chuyển tiếp các quyết định của UBND tỉnh ban hành trước đó, để khi ban hành triển khai thực hiện được thuận lợi, hiệu quả, nhằm giải quyết đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, hạn chế phát sinh các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện, tạo sự đồng thuận của Nhân dân.