Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về tiếp tục nâng cao chất lượng vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo

Ngày 11/10/2022, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về tiếp tục nâng cao chất lượng vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nội dung Chỉ thị như sau:

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 41 - CT/TU, ngày 31/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về việc tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh đã đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”; tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân; trở thành phong trào thi đua xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quan tâm, chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn Quỹ các cấp, đã hỗ trợ hộ gia đình có nhà ở kiên cố, bò giống sinh sản, phương tiện sản xuất, Bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh nghèo có điều kiện đến trường...Qua đó, góp phần giảm nghèo giai đoạn 2012 - 2015: bình quân từ 1,94% đến 2% năm (từ 13,52% đầu năm 2012 xuống còn 5,77% cuối năm 2015); giai đoạn 2016 - 2021, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm từ 14,93% đầu năm 2016 xuống còn 4,55% cuối năm 2021 (kế hoạch chỉ tiêu giảm từ 1,5- 2%/năm); giảm bình quân chung 1,92/năm; góp phần ổn định xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hỗ trợ của Trung ương, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo, kiều bào, cùng với sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, trong đó có sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân người nghèo; là tiền đề, điều kiện thuận lợi góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền về nội dung cuộc vận động của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa được duy trì thường xuyên, liên tục; dẫn đến kết quả vận động hằng năm đạt kết quả chưa cao. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao so với bình quân chung của cả nước; do tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân, nên trong năm Tỉnh ủy Ninh Thuận Cơ quan: Tỉnh ủy Ninh Thuận Thời gian ký: 11/10/2022

2021 tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ ở mức 0,78%; một bộ phận Nhân dân vẫn còn tự tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu ý chí vươn lên không muốn thoát nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước; một số ít địa phương chưa chủ động, sáng tạo, năng động trong việc xây dựng các mô hình giảm nghèo, công tác xã hội hóa thực hiện các chương trình giảm nghèo chưa được quan tâm đúng mức, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, việc phát hiện, nhân rộng, biểu dương gương điển hình tiên tiến chưa kịp thời.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn mới từ 1,5 - 2%/năm; tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đến năm 2025 giảm 50% xã, thôn đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người tăng 2 lần so với năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu bằng hoặc thấp hơn mức bình quân chung cả nước.

Nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm, tạo nguồn lực góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo chung của tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các bạn đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị và lồng ghép triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về công tác giảm nghèo bền vững theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân về công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm hằng năm từ 1,5 - 2%; tạo việc làm gắn với thu nhập, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo; xác định đây là chủ trương và là nhiệm vụ

chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nội dung quan trọng trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; là một trong các chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

- Lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, đa dạng hoá các hình thức, phương thức, cơ chế vận động, tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; chăm lo hỗ trợ người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

- Chỉ đạo rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu giảm nghèo và chương trình an sinh xã hội gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ở địa phương, đơn vị. Xây dựng kế hoạch cụ thể lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm gắn với thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn, tăng cường và nâng cao hiệu quả các nguồn lực.

2. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, xem xét quyết định ban hành cơ chế chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương; đồng thời tăng cường công tác giám sát các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về giảm nghèo bền vững.

3. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt hiệu quả và đúng quy định.

- Hằng năm, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban nhân dân chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp trực tiếp tổ chức phát động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhằm huy động nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức tôn giáo, kiều bào; cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đạt chỉ tiêu đề ra; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký chỉ tiêu nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

- Xây dựng Đề án tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đang khó khăn

về nhà ở có chỗ ở ổn định, giúp họ an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo. Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan điều phối về giảm nghèo các cấp theo hướng tập trung, thống nhất đầu mối quản lý; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện công tác giảm nghèo. Xây dựng cơ sở dữ liệu về giảm nghèo, tăng cường cung cấp thông tin, giúp người nghèo kết nối với thị trường lao động, thị trường hàng hoá...

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng về công tác vận động, ủng hộ nguồn Quỹ, các mô hình giảm nghèo điển hình có hộ nghèo tham gia góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

5. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng tham gia vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; lồng ghép phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, trách nhiệm và ý thức vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và xã hội; phát huy nội lực tự vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no cho chính mình và góp phần phấn đấu “Vì một Ninh Thuận không còn người nghèo”.

- Chủ động phối hợp với chính quyền các cấp vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí vận động. Hướng dẫn việc quản lý, phân bổ, sử dụng Quỹ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, công bằng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đảm bảo theo Quy chế hoạt động Quỹ, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

- Kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã nhiệt tình ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phát hiện, nhân rộng những nhân tố điển hình, mô hình hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực giảm nghèo.

6. Giao Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi, đảng bộ.