Đừng quá ảo tưởng về giá trị bản thân

Mỗi người đều có một chỗ đứng, vị trí khác nhau trong xã hội, thành công của mỗi người tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của người đó. Vì vậy chúng ta không việc gì phải tranh giành nhau vị trí của người khác. Và cũng đừng quá quá ảo tưởng vào giá trị của bản thân mà theo đuổi những ước vọng xa rời thực tế, không phù hợp với khả năng của mình để rồi kết quả nhận được chỉ là thất bại.

Ảo tưởng sức mạnh, năng lực của bản thân khiến chúng ta không đánh giá chính xác giá trị của mình. Không đủ khiêm tốn nhận ra khả năng bản thân, bạn sẽ vấp ngã trước những trở ngại quá tầm kiểm soát. Những người có ảo tưởng thường suy nghĩ rất viễn vông, nghĩ rằng mình sẽ làm được nhiều việc và rồi công việc đó sẽ phải hoàn thành theo ý muốn của mình. Họ ít khi chịu lắng nghe người khác nói, không có tính khiêm nhường, lâu dần mọi người xung quanh dần xa lánh. Chỉ cần đạt được một thành tích nhỏ là họ đã cảm thấy tự hào mà quên đi việc phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa. Có thể họ cho rằng xuất phát điểm của mình hơn người khác thì lý do gì mà mình không thể đạt được điều mình muốn. Họ không biết rằng điều đó không quan trọng mà tất cả đều phụ thuộc vào sự phấn đấu của mỗi người.

Giá trị của chúng ta được quyết định bởi nội lực của mình chứ không phải ai khác. Chúng ta luôn mong muốn được mọi người công nhận tài năng và công sức của mình, nhất là khi bạn đã nỗ lực rất nhiều để có được nó. Vì lẽ đó chúng ta phải nhận thức được bản thân mình là ai, giá trị của mình ra sao, xác định được mình đang muốn cái gì. Cũng đừng tìm cách ép bản thân thỏa mãn cho tất cả nhu cầu mà mình đề ra mà không nghĩ đến hệ lụy của nó. Nếu bạn cảm thấy mình đang làm tốt một công việc nào đó thì nên tập trung thời gian và sức lực của mình để nâng mình lên một vị trí cao hơn. Hãy ngưng việc ảo tưởng về bản thân mà cố gắng, đừng lúc nào cũng nghĩ rằng mình đã cố gắng rất nhiều. Chấp nhận khó khăn như một sự hiện diện không thể thiếu trong cuộc sống. Thay vì đặt mình lên trên người khác, bạn hãy hòa đồng với tất cả mọi người bằng tấm chân tình, điều đó sẽ giúp cuộc sống bạn trở nên tươi trẻ và thoái mái hơn.

Thành công sẽ không bao giờ đến với những người lười biếng, ngại khó khăn, luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh. Muốn thành công thì chúng ta phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Luôn khiêm tốn, biết học hỏi, lắng nghe để hoàn thiện bản thân. Chỉ khi nào chúng ta biết mình đang đứng ở đâu thì mới có thể xây dựng cho mình một con đường để phát triển. Làm chủ chính mình, xác định đúng vị trí của mình trước khi bắt đầu. Hãy sống thực tế, bớt ảo tưởng về bản thân, có như vậy bạn mới có một tương lai thật tươi sáng!