ĐẠI HỘI HỘI THẦY THUỐC TRẺ TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ I (NHIỆM KỲ 2011-2013)

Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, phát triển, xung kích tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng

(NTO) Ngày 18-6-2011, Hội Thầy thuốc trẻ Ninh Thuận tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2011-2013. Đây là sự kiện quan trọng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của đội ngũ thầy thuốc trẻ tỉnh nhà. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã trao đổi với anh Lê Thanh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh về quá trình vận động thành lập và tiến tới Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh.

Phóng viên: Công tác chuẩn bị thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được tiến hành ra sao, thưa anh?

Anh Lê Thanh Hùng: Chủ trương thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nhận được sự ủng hộ rất cao của các ngành liên quan, nhất là ngành Y tế các cấp. Căn cứ vào kết quả khảo sát, đặc điểm, tình hình hoạt động thực tế của ngành Y tế từ tỉnh tới cơ sở và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của lực lượng y, bác sỹ trẻ trong tỉnh, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đã thống nhất chủ trương thành lập Hội. Ngày 31-8-2010, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã ban hành Quyết định số 07-QĐ/UBH về việc thành lập Ban vận động Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Ngay sau khi có Quyết định thành lập, Ban vận động Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tiến hành họp phân công nhiệm vụ, phụ trách địa bàn đối với từng thành viên để tiến hành củng cố, kiện toàn các CLB Thầy thuốc trẻ ở các huyện, thành phố và vận động đội ngũ y, bác sỹ trẻ tham gia vào tổ chức Hội. Kết quả, đã củng cố được 9 chi hội Thầy thuốc trẻ tại các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc Sở Y tế, với 399 hội viên. Ngày 13 tháng 12 năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2705-QĐ/UBND về việc cho phép thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận.

Phóng viên: Trong quá trình vận động thành lập Hội, các thầy thuốc trẻ đã hoạt động ra sao?

Anh Lê Thanh Hùng: Đội ngũ thầy thuốc trẻ trong tỉnh với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng đã tham gia các hoạt động có sức lan toả mạnh mẽ, được nhân dân ủng hộ và các cấp, các ngành ghi nhận. Các CLB thầy thuốc trẻ cấp huyện đã chủ động phối hợp với ngành Y tế, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức tốt các hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình, và thu hút ngày càng đông y, bác sỹ trẻ tham gia các hoạt động của CLB. Lực lượng y, bác sĩ trẻ đã tham gia các đội tình nguyện về vùng sâu, vùng xa, khám và phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn trẻ em và nhân dân với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Chào mừng Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận lần thứ I, đồng thời thực hiện Chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác – tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Ban vận động Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong tháng 5 và tháng 6-2011, cụ thể: Tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 500 người thuộc gia đình chính sách, gia đình nghèo có hoán cảnh khó khăn tại thôn Vĩnh Trường, Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam); khám bệnh và phát thuốc cho 100 người, tặng 10 suất quà cho gia đình chính sách tại thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải)…

Phóng viên: Nhiệm vụ trọng tâm của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2013 là gì, thưa anh?

Anh Lê Thanh Hùng: Với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, phát triển, xung kích tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, Hội đề ra mục tiêu chung là động viên, khuyến khích các thầy thuốc trẻ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. Quan tâm vận động hội viên thực hiện 12 điều y đức, 10 điều dược đức gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp” do Hội LHTN Việt Nam phát động. Theo Nghị quyết đề ra, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn thực hiện 3 cuộc vận động đó là: “Thầy thuốc trẻ với việc học tập và nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ với y đức” và “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội”.

Với chức năng, vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh quyết tâm phấn đấu trở thành người bạn thân thiết của lực lượng thầy thuốc trẻ, định hướng cho thầy thuốc trẻ sống có hoài bão và đạo đức nghề nghiệp; đồng hành với thầy thuốc trẻ trong lập thân, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng. Hội xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của thầy thuốc trẻ; tạo môi trường giúp thầy thuốc trẻ phát huy tài năng, trau dồi kiến thức, năng lực trong công tác, học tập và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn để góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Huy Thạch, Trưởng khoa Hồi sức – Cấp cứu, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện tỉnh

Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận lần thứ I, nhiệm kỳ 2011-2013 có nhiệm vụ quan trọng, đó là xác định nhiệm vụ công tác của Hội trong thời gian tới. Thông qua Đại hội lần này, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nhà muốn khẳng định vai trò hoạt động của mình để tập hợp các thầy thuốc trẻ trong tỉnh tham gia vào Hội, cùng nhau đoàn kết, rèn luyện, phát huy tài năng, trí tuệ, nâng cao y đức để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng Đại hội đại biểu Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thành công tốt đẹp.
Bác Sỹ Lê Văn Đổng, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Ủy viên BCH Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được thành lập, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của đội ngũ các các thầy thuốc trẻ; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, tạo ra môi trường thuận lợi để thầy thuốc trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tuy nhiên, tổ chức Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nhà có thực sự lớn mạnh, sự vận hành có đạt hiệu quả và được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng xã hội hay không? Điều đó phụ thuộc vào sự phát triển của tổ chức cơ sở hội, CLB Thầy thuốc trẻ các cấp; vào vai trò, vị thế, khả năng đóng góp và sự quyết tâm chung tay xây dựng của đội ngũ thầy thuốc trẻ chúng ta, nhất là vai trò lãnh đạo của Ban chấp hành Hội. Tôi rất mong tại Đại hội lần này, các đại biểu sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu vào Ban chấp hành Hội.
Bác sỹ Võ Ngọc Thu, Trưởng khoa Hồi sức-Cấp cứu, Chi hội trưởng Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải

Trong chương trình hành động của Hội, tôi rất tâm đắc với nội dung “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”. Tại đơn vị chúng tôi, thời gian qua đội ngũ y, bác sỹ trẻ luôn hưởng ứng tích cực các hoạt động tình nguyện cộng đồng. Tôi kỳ vọng, khi đi vào hoạt động, Hội cần chú trọng, triển khai và huy động các thầy thuốc trẻ tích cực tham gia phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng bằng việc tổ chức đi khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh-thiếu nhi và nhân dân các vùng sâu, vùng xa của tỉnh và hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở. Huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức kinh tế và điều kiện đảm bảo khác cho tổ chức các hoạt động tình nguyện của Hội; phối hợp với các bệnh viện mở các phòng khám nhân đạo Hội Thầy thuốc trẻ để khám, chữa bệnh, hỗ trợ thuốc men, vật chất cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Y sĩ Mai Thị Lím, Trạm trưởng Trạm y tế xã Phước Thắng, huyện Bác Ái

Đặc thù địa phương là vùng đồng bào dân tộc Ra glai đời sống kinh tế khó khăn nên phần lớn gia đình không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, mạng lưới y tế, cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, trong thời gian đến, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cần chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho thầy thuốc trẻ về đường lối, chính sách của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc nói chúng, thầy thuốc trẻ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để chúng tôi có điều kiện chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người dân. Tạo điều kiện cho thầy thuốc trẻ cơ sở được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Hướng các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của Hội về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.