Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh: Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Với phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, kết hợp giáo dục đạo đức và truyền thụ tri thức, những năm học qua, Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam) chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống (ĐĐLS) nhằm giúp học sinh (HS) phát huy những phẩm chất tốt đẹp; xây dựng lối sống chuẩn mực ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh, cho biết: Nhà trường xác định giáo dục ĐĐLS cho HS là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và được thực hiện thường xuyên, bắt đầu từ những việc làm cụ thể hằng ngày. Theo đó, nhà trường đã xây dựng bộ nội quy gồm 20 điều, trong đó có 11 điều quy định về cụ thể các hành vi ĐĐLS. Trên cơ sở đó, nhà trường khuyến khích các lớp học xây dựng bộ nội quy riêng và đặt mục tiêu phấn đấu thi đua, rèn luyện. Đến nay, 30/30 lớp học đều xây dựng được nội quy riêng. Đa phần, bộ nội quy riêng của các lớp đều đề cao tính kỷ luật thời gian, tự giác, đoàn kết, tiết kiệm, trung thực, lễ phép, tôn trọng, biết chia sẻ, ý thức giữ gìn vệ sinh chung...

Học sinh Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh giao lưu với diễn giả nhà văn, nhà báo Phương Huyền,
Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho HS cả về kiến thức lẫn phẩm chất đạo đức, Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh chú trọng việc tích hợp các nội dung giáo dục ĐĐLS vào những bài học, môn học thích hợp. Trong đó, tập trung khơi gợi những giá trị tốt đẹp như: Tính trách nhiệm, lòng nhân ái, khát vọng vươn lên. Việc tích hợp các kiến thức trong đời sống hằng ngày vào các môn học chính khóa không chỉ nhằm nâng cao nhận thức mà còn giúp HS hứng thú hơn với môn học, tăng hiệu quả học tập.

Ở Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh, công tác giáo dục ĐĐLS cho HS còn được triển khai phong phú, đa dạng bằng nhiều hình thức thông qua các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Hằng tuần, trong các tiết sinh hoạt, nhà trường cho phép HS tự tạo diễn đàn cho mình để cùng bàn luận các chủ đề phù hợp với lứa tuổi. Trường cũng thành lập nhiều câu lạc bộ; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các dịp lễ, tết. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã phối hợp với Công an huyện Thuận Nam tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho HS toàn trường; tổ chức thành công hoạt động biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). Quá trình dạy học, triển khai các hoạt động, nhà trường yêu cầu các giáo viên quan tâm, nắm bắt tư tưởng, tâm lý của HS và xử lý kịp thời những mâu thuẫn nhỏ để không xảy ra xung đột, bạo lực, nhằm xây dựng môi trường giáo dục nền nếp, kỷ cương, an toàn, sạch, đẹp.

Đáng chú ý, để nâng cao kỹ năng sống cho HS, trong hai năm học 2021- 2022 và 2022- 2023, nhà trường đã tổ chức thành công 2 cuộc thi viết thư với chủ đề “Thư gửi tương lai”, nhằm nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, ước mơ và cả những trăn trở, băn khoăn của HS để có sự động viên, hỗ trợ kịp thời. Sau cuộc thi, nhà trường đã tổ chức 2 buổi giao lưu với chủ đề “Trò chuyện với tương lai”, mời các diễn giả về chia sẻ với HS toàn trường về các phương pháp học tập hiệu quả; lan tỏa những câu chuyện, hành động đẹp, tấm gương tiêu biểu; giải đáp các thắc mắc, giúp các em định hình được hướng đi đúng, có thêm niềm tin, nghị lực và nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng sống của tuổi trẻ...

Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng cho biết thêm: Trong giáo dục ĐĐLS cho HS, nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác phối hợp với gia đình HS và chính quyền địa phương. Bất cứ thông tin liên quan tới HS nhà trường đều chủ động thông báo đến gia đình và địa phương để kịp thời biểu dương, khen thưởng những hành động đẹp, việc làm có ý nghĩa và uốn nắn, xử lý những hành vi thiếu chuẩn mực. Chú trọng giáo dục ĐĐLS cho HS, nhà trường hướng tới mục tiêu xây dựng con người Ninh Thuận có tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ham học hỏi, có ý chí tự lực tự cường, phấn đấu vì lợi ích chung; có lối sống lành mạnh, trọng nghĩa, trọng tình, cần cù, trung thực, đoàn kết, sáng tạo, tôn trọng kỷ cương phép nước; xây dựng lối sống thượng tôn pháp luật theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 25/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.