Thủ khoa “tú tài” Hoàng Thị Yến Nhi

(NTO) Tuy bận rộn với công việc chuẩn bị cho cầu truyền hình trực tiếp chương trình đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 nhưng thầy giáo Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vẫn ân cần chia sẻ niềm vui:” Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhà trường có 302 thí sinh dự thi đều đỗ tốt nghiệp. Em Hoàng Thị Yến Nhi học sinh lớp 12 chuyên toán xuất sắc đỗ thủ khoa kỳ thi “tú tài” năm 2011”.

Thủ khoa “tú tài” Hoàng Thị Yến Nhi ôn tập chuẩn bị thi đại học.

Theo lời giới thiệu của thầy giáo Trần Thanh Tuấn, chúng tôi tìm gặp thủ khoa Hoàng Thị Yến Nhi tại nhà riêng ở khu phố 2, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Chúng tôi thật sự ấn tượng khi nhìn bảng điểm kết quả 6 môn thi tốt nghiệp của Yến Nhi đạt 55,5 điểm. Trong đó có 4 môn đạt điểm 10 tuyệt đối là Toán, Anh văn, Vật lý, Sinh học. Em đã xuất sắc vượt qua trên 6600 thí sinh tham dự kỳ thi giành lấy “vương miện” đỗ đầu tỉnh. Có được kết này là quá trình phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập của Yến Nhi. Suốt 12 năm học phổ thông vừa qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Sau khi hoàn thành chương trình THCS, em xin ba mẹ đăng ký thi tuyển vào lớp 10 chuyên toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Do gia đình sinh sống vùng nông thôn ở xa trường chuyên nhưng vì sự phát triển của con, ba mẹ Nhi đã đồng thuận động viên em cố gắng thi đậu vào lớp chuyên của tỉnh. Sau 3 năm xa nhà lên thành phố Phan Rang trọ học, Yến Nhi luôn phấn đấu tự học tự rèn đạt thành tích cao trong học tập. Kết quả năm học cuối cấp THPT, điểm trung bình các môn học của Yến Nhi là 9,2 điểm dẫn đầu toàn khối 12. Em được nhà trường vận động các nhà tài trợ tặng thưởng 2 triệu đồng. Khi được hỏi về kinh nghiệm, Yến Nhi cười hiền lành nói:” Kinh nghiệm của em là luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn. Trong lớp, em luôn lắng nghe và ghi chép đầy đủ bài giảng của thầy cô giáo. Về nhà trọ, em ôn kỷ theo chương trình sách giáo khoa. Dành thời gian giải bài tập thật cặn kẻ và thấu đáo để nhớ lâu các dạng toán. Gặp những bài tập khó, em trao đổi với các bạn học giỏi trong lớp để cùng nhau giải hoặc nhờ giáo viên bộ môn hướng dẫn. Sau khi đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn khối lớp 12, em đặt ra mục tiêu phấn đấu đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT đền đáp công ơn của thầy cô giáo và ba mẹ chăm lo dạy dỗ cho em”. Thủ khoa Hoàng Thị Yến Nhi đang tập trung ôn tập chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học Y Dược và Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

“Hay tin cháu đỗ đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT, gia đình và bà con làng xóm rất vui mừng. Kết quả này ghi nhận công ơn của quý thầy cô giáo yêu thương truyền dạy kiến thức và tinh thần nỗ lực vươn lên học tập của cháu suốt 12 năm đèn sách. Bản thân tôi là thương binh thường xuyên đau yếu nhưng hàng tuần vẫn cố gắng đưa đón cháu từ nhà đến trường trọ học. Anh ruột của Yến Nhi là Hoàng Đại Nam đang học năm thứ tư Trường Sĩ quan Lục quân 2. Gia đình sống từ nguồn lương hưu và trợ cấp thương binh của bản thân tôi. Dù khó khăn tới đâu, vợ chồng tôi vẫn cố gắng nuôi con cái ăn học trở thành công dân có ích cho gia đình và tham gia phục vụ xã hội”, ông Hoàng Ngọc Phan, ba của Yến Nhi phấn khởi nói.