Tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm

Như thường lệ, những tháng cuối năm, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt đầu có xu hướng tăng cao, do nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết. Đây cũng là thời điểm thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng gia tăng hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhằm đảm bảo thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cụ thể, Cục QLTT tỉnh đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022; dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát các nhóm mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao như: Hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật, các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, thực phẩm chức năng và những mặt hàng khác có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đến cây trồng, vật nuôi, môi trường. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm tại các cơ sở kinh doanh.

Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, chia sẻ: Những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh thương mại diễn ra khá nhộn nhịp, đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. So với một số địa phương khác, thị trường tỉnh ta tương đối ổn định, nhưng không phải vì thế công tác tuần tra, kiểm soát lơi lỏng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra 675 vụ, đã phát hiện và xử phạt 232 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu hơn 689 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy hơn 189 triệu đồng. Để góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, trong thời gian cao điểm từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/2/2023, Cục tổ chức kiểm tra trên tất cả địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh, tập trung vào các chợ truyền thống, siêu thị và các cơ sở kinh doanh thương mại lớn, nhà phân phối, nơi tập kết dự trữ hàng hóa. Các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết tại các điểm, tuyến phố du lịch, các tuyến đường trọng điểm theo kế hoạch. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27, chú ý các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc, biên giới miền Trung vào các tỉnh miền Nam và tiêu thụ nội tỉnh.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT tỉnh cũng phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng cấm, hàng giả và cùng tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tổ chức cho cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết “Không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng”. Đồng thời, định kỳ hằng tuần khảo sát tình hình thị trường về cung cầu và giá các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từ đó phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đến thời điểm này, tại các chợ đầu mối lớn, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị một lượng hàng hóa phong phú để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, sẽ hạn chế phần nào sự lưu thông hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường và giảm thiểu sự tác hại đối với sức khỏe cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán và người tiêu dùng dịp cuối năm và tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề.