Hiệu quả mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến

Nhằm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giao đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), từ đầu tháng 11/2022, Công an xã Bắc Phong (Thuận Bắc) triển khai mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến. Qua một tháng triển khai hoạt động, mô hình thực sự mang lại hiệu quả và hết sức ý nghĩa đối với người dân địa phương.

Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của xã Bắc Phong luôn có cán bộ túc trực thực hiện và hướng dẫn người dân tham gia đăng ký, sử dụng 13/25 dịch vụ công thiết yếu bằng hình thức trực tuyến qua mạng internet như: Đăng ký thường trú; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn... Đồng thời, tuyên truyền, hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản VNEID trên điện thoại thông minh ở mức độ 1, mức độ 2 và hỗ trợ người dân đăng ký, nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Ninh Thuận...

Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại xã Bắc Phong luôn có cán bộ túc trực để hướng dẫn công dân tham gia đăng ký, sử dụng dịch vụ.

Qua tìm hiểu, được biết hiện nay đa phần nhận thức của người dân về các tiện ích dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế hoặc mang tâm lý ngại tìm hiểu, ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thêm vào đó, rất nhiều người không có điện thoại thông minh hoặc vẫn sử dụng sim điện thoại không đăng ký thông tin cá nhân nên không thể đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến... Từ đó, việc hỗ trợ và hướng dẫn công dân tham gia đăng ký và thực hiện các thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại điểm trải nghiệm thực sự mang lại nhiều ý nghĩa và rất thiết thực đối với người dân ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Bích, thôn Gò Sạn, cho biết: Tôi đến UBND xã từ rất sớm vì nghĩ làm giấy tờ sẽ mất thời gian như mọi khi. Không ngờ mô hình mới rất tiện lợi và Công an xã hướng dẫn rất nhiệt tình. Chị Hà Thị Thu Hiền, nhân viên cửa hàng Kim Song Mã Thuận Bắc cũng chia sẻ: Sau khi được hướng dẫn đăng nhập dịch vụ công trực tuyến 1 lần, đến nay tôi ở công ty, đăng ký biển số xe qua mạng, rất tiện lợi, khi có thông báo lấy biển số xe tôi và khách hàng mới đến Công an xã để nhận.

Theo quy chế hoạt động, mô hình được sự chỉ đạo trực tiếp của Tổ công tác Đề án 06 xã và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Công an xã, văn phòng UBND xã. Theo đó, 9 thành viên gồm các ban, ngành, đoàn thể như cán bộ tư pháp, quân sự, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… chịu trách nhiệm vận hành, khai thác trang bị, phương tiện UBND xã cấp để tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân những tiện tích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại. Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Bắc Phong, cho biết: Qua 1 tháng triển khai mô hình tại địa phương, đã có 228 lượt công dân đến giải quyết thủ tục hành chính trong đó có đến 195 lượt sử dụng, đăng ký theo hình thức trực tuyến qua tài khoản định danh điện tử. Qua việc hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhiều người dân chỉ cần sử dụng máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, trực tiếp làm hồ sơ đăng ký dịch vụ công tại nhà mà không cần đến cơ quan nhà nước. Điều này làm bà con cảm thấy rất hữu dụng và hài lòng.

Thông qua việc xây dựng mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại xã Bắc Phong đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án 06; đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận với dịch vụ công quốc gia qua hình thức trực tuyến, góp phần cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, công dân số trong thời gian tới.