Nông dân Ninh Hải chăm sóc nho phục vụ Tết

Chỉ hơn 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời gian này, nhiều hộ trồng nho trên địa bàn huyện Ninh Hải đang tích cực chăm sóc, thực hiện công đoạn tỉa trái, chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Về huyện Ninh Hải những ngày này, thời tiết nắng dịu, không khí Tết như đến rất gần. Trên những cánh đồng nho, nông dân đang tất bật chăm sóc vụ nho Tết. Hiện toàn huyện có 412 ha nho; trong đó, tập trung chủ yếu ở thị trấn Khánh Hải, các xã: Xuân Hải 145 ha, Nhơn Hải 8 ha, Vĩnh Hải 186 ha. Điểm nổi bật trong vụ nho Tết năm nay là các hộ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, ngoài các loại nho truyền thống như: Nho xanh, nho đỏ, có nhiều giống nho mới như nho hồng nhật (NH01-152), nho kẹo (NH01-126). Anh Trần Thái Kiện, ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có 6 ha nho, cho biết: Năm nay mưa nhiều đúng thời điểm ra hoa nên nho đậu quả ít hơn so với các vụ trước, vì thế chúng tôi phải chăm sóc rất kỹ lưỡng để nho đạt chất lượng cao nhất. Hy vọng thị trường những ngày tới sẽ ổn định để nông dân có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết.

Ông Nguyễn Khắc Phòng chăm sóc nho phục vụ tết Nguyên đán.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề trồng nho, ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Thái An, xã Vĩnh Hải chia sẻ: Do đặc trưng vụ nho này là để phục vụ Tết nên phải đặc biệt chú ý đến khâu chăm sóc để hạn chế đến mức thấp nhất sâu, bệnh. Đồng thời, phải thường xuyên tiến hành cắt tỉa những trái nho bị dày, hỏng nếu không sẽ bị lây lan cả chùm làm ảnh hưởng chất lượng nho. Với chi phí đầu tư 1 ha nho khoảng hơn 100 triệu đồng, năng suất bình quân đạt từ 18-20 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 25.000-30.000 đồng/kg thì người trồng có lãi từ 100-150 triệu đồng/ha.

Làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải là địa điểm du lịch, hằng năm có rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm hái nho và mua nho làm quà. Những năm gần đây, các hộ nông dân chú trọng phát triển nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, bởi vậy việc đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng các sản phẩm đặc trưng là hết sức quan trọng. Ngoài việc bán nho tươi, nhiều hộ còn chế biến các sản phẩm nho khô, rượu nho, mật nho. Đặc biệt, mới đây HTX Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Thái An đã mở gian hàng OCOP trưng bày các sản phẩm đặc thù địa phương bán cho du khách. Để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết cũng như du khách tham quan tại vườn nho, HTX Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Thái An đã chuẩn bị 50 ha với đủ các loại nho, trong đó chủ đạo vẫn là nho đỏ. Hiện các thành viên HTX đang tích cực chăm sóc, tạo ra các chùm nho đẹp, đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, góp phần tăng thu nhập cho các hộ trồng nho.

Với thời tiết thuận lợi, cùng với sự chăm sóc kỹ lưỡng của nông dân, hy vọng dịp tết Nguyên đán năm nay bà con trồng nho huyện Ninh Hải sẽ được mùa và được giá.