Thanh tra tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày 9/1, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trong năm 2022, toàn ngành đã tiến hành 295/221 cuộc thanh tra, đạt tỷ lệ 133% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý, thu hồi 4,35 tỷ đồng; kiểm điểm trách nhiệm 8 tập thể và 26 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ để điều tra, xử lý. Cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 5.486 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, qua đó, các cấp, các ngành đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải thích, vận động, tuyên truyền, giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự thủ tục quy định, cơ bản ổn định tình hình, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận, xử lý 3.753 đơn. Thông qua phân loại có 256 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp, đã giải quyết 250 đơn, đạt tỷ lệ 97,6%, qua đó kiến nghị thu hồi cho nhà nước 10.524m2 đất đai, trả lại cho cá nhân 210 m2 đất. Đối với công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường; tham mưu các cấp, các ngành thực hiện tốt các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng theo quy định.

Các tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2021 đến năm 2022.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023, ngành Thanh tra tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo Thanh tra cùng cấp tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo giải quyết đúng pháp luật, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng an ninh trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn; phấn đấu tham mưu giải quyết đạt tỉ lệ từ 90% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh. Tiếp tục tham mưu tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra cho 2 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2021 đến năm 2022.