Phát triển nghề nuôi hàu Thái Bình Dương trên Đầm Nại

Vùng Đầm Nại (Ninh Hải) rộng hơn 1.200 ha có điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây nghề nuôi hàu sữa Thái Bình Dương treo dây trong lồng bè đã trở thành đối tượng nuôi chính của nhiều hộ gia đình, qua đó giúp nhiều bà con làm giàu từ loại hải sản này.

Nhận thấy tiềm năng của việc nuôi hàu sữa trên Đầm Nại, năm 2020 gia đình anh Bùi Mai Phương ở xã Tri Hải đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng nuôi hàu sữa Thái Bình Dương trên diện tích 4 sào, với gần 350 ô nuôi trong lồng bè. Mỗi năm thu hoạch 2 đợt, sau khi trừ chi phí, thu lợi hàng trăm triệu đồng. Anh Phương, chia sẻ: Nuôi hàu chi phí đầu tư con giống thấp, thức ăn cho hàu sẵn có trong tự nhiên, công chăm sóc ít, thị trường tiêu thụ và giá cả ổn định từ hàu thịt đến vỏ hàu cũng có thể tái chế bán cho trại sản xuất cấy hàu giống. Gia đình tôi thả nuôi hàu trên diện tích 4 sào, thường xuyên tạo công ăn việc làm cho từ 6-8 lao động ở địa phương với mức nhu nhập trên 250.000 đồng/ngày.

Vùng Đầm Nại (Ninh Hải) rộng hơn 1.200 ha có điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Vùng Đầm Nại có điều kiện thuận lợi, ít sóng gió và tàu thuyền qua lại nên rất thích hợp cho nghề nuôi hàu sữa Thái Bình Dương treo dây trong lồng bè. Hàu nuôi trong thời gian từ 4-6 tháng có thể xuất bán. Để có cơ sở sắp xếp các bè nuôi hàu vào vùng quy định đảm bảo trật tự và bảo vệ cảnh quan môi trường cũng như đảm bảo mật độ an toàn cho các loại thủy sản trên khu vực Đầm Nại, huyện Ninh Hải đã lập quy hoạch vùng nuôi hàu bè với diện tích 35 ha, gần 150 hộ thả nuôi với trên 800 lồng bè. Trong năm 2022, sản lượng hàu tại khu vực này đạt hơn 1.300 tấn. Hiện tại, hàu loại 1 có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, loại 2 và 3 có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, còn hàu đã tách vỏ có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Hàu nuôi ở Đầm Nại được thị trường ưu chuộng vì độ ngọt và vị đặc trưng nên hàu thu hoạchtới đâu, tiêu thụ hết tới đó, giúp người dân có thu nhập khá và yên tâm gắn bó với nghề nuôi hàu. Chị Trần Lê Nhi ở xã Hộ Hải, cho biết: Hàu rất dễ nuôi, thức ăn dựa vào nguồn sinh vật tảo có sẵn trong nước nên không phải tốn chi phí thức ăn như nuôi những loại hải sản khác, đầu ra và giá cả cũng ổn định. Hiện nay, nhiều hộ mở rộng diện tích bè nuôi.

Nuôi trồng thủy sản đang là thế mạnh của các địa phương ven Đầm Nại, đặc biệt là nghề nuôi hàu sữa Thái Bình Dương. Qua đó, góp phần tăng thu nhập cho người nuôi và không gây ô nhiễm môi trường. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương treo dây trong lồng bè ở Đầm Nại đang được nhiều hộ nuôi nhân rộng.