BẾP ĂN TỪ THIỆN “HIỂU VÀ THƯƠNG”:

Nơi chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo

(NTO) Sau 2 năm, tôi trở lại Bếp ăn từ thiện “Hiểu và Thương” ở Bệnh viện tỉnh; vẫn là những hình ảnh quen thuộc: các suất ăn từ thiện hằng ngày trao tận tay đến các bệnh nhân nghèo; vẫn là những con người làm việc tình nguyện với lòng yêu thương con người.

Trải qua 5 năm hoạt động, Bếp ăn từ thiện đã giúp hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo giảm bớt khó khăn tài chính. Đa số người được nhận cơm là các bệnh nhân nghèo, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Chị Phan Thị Lựu, ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cầm trên tay 2 suất cơm xúc động cho biết: “Chồng tôi bệnh tim, nằm bệnh viện cả tháng nay, tiền vay mượn dồn vào mua thuốc chữa bệnh hết. Nhờ bếp ăn phát cơm miễn phí cũng đỡ phần nào cho gia đình”.

Bếp ăn từ thiện là nơi đóng góp của những nhà hảo tâm. Họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, đủ mọi tầng lớp xã hội, thậm chí là những thân nhân của các bệnh nhân… Tất cả đều có chung một điểm là tấm lòng yêu thương con người. Mọi người cứ lặng lẽ đến làm việc tại đây từ 6 giờ sáng và âm thầm ra về lúc 17 giờ chiều. Bà Vũ Thị Tâm, phường Tấn Tài (Phan Rang-Tháp Chàm) bộc bạch: “Tôi làm ở đây từ khi bếp mới bắt đầu hoạt động. Trừ những hôm ốm hay có việc gia đình, còn lại ngày nào tôi cũng đến đây. Được chăm lo bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, đó là niềm vui và hạnh phúc của tôi”.

Không chỉ dừng lại ở việc cấp phát cơm miễn phí, Bếp ăn từ thiện còn mở rộng vào các hoạt động xã hội khác, cụ thể là: vận động, xin kinh phí các nhà hảo tâm để hỗ trợ phẫu thuật cho các bệnh nhân quá khó khăn; giúp đỡ cho các em chạy thận; có khi tổ chức mai táng cho những bệnh nhân xấu số không có thân nhân. Đặc biệt, Bếp còn nhận nuôi bé Trần Bảo Bình, ở phường Đạo Long có gia cảnh khó khăn, bị bệnh ung thư máu, phải truyền máu mỗi tháng hơn 3 triệu đồng…

Thời gian đầu, bếp ăn từ thiện còn gặp nhiều khó khăn như thiếu cơ sở vật chất, thiếu kinh phí, thiếu người phục vụ… Do đó, những người làm việc tại đây đã vận động bạn bè, người thân và các mạnh thường quân góp sức, góp kinh phí… cứ thế, bếp “cháy mãi” và sưởi ấm lòng bệnh nhân nghèo.

Bà Trần Thị Kim Cúc, Phó ban Điều hành bếp ăn chia sẻ “ Tôi và tất cả mọi người ở đây mong muốn bếp ăn phát triển hơn nữa để có thể giúp đỡ nhiều hơn cho các bệnh nhân nghèo, giúp họ có bữa ăn chất lượng hơn để chống chọi với bệnh tật. Vì thế, chúng tôi rất mong có sự chia sẻ, giúp đỡ nhiều hơn của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh”.