Kế hoạch triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác đưa người lao động tỉnh Ninh Thuận đi làm việc ở nước ngoài

Ngày 6/3/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 769/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác đưa người lao động tỉnh Ninh Thuận đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới.

Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh nêu rõ mục đích và yêu cầu của việc triển khai các hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập đời sống của người lao động, góp phần giảm nghèo nhanh bền vững; đồng thời, giúp cho người lao động tiếp cận được với những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, trở về ứng dụng hiệu quả tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 22/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác đưa người lao động Ninh Thuận đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, góp phần quan trọng vào xây dựng nguồn lao động chất lượng, vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Việc triển khai Kế hoạch và các biện pháp thực hiện cụ thể phải được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở để tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thực sự có hiệu quả và bền vững, nhằm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kế hoạch đề ra chỉ tiêu:

- Phấn đấu toàn tỉnh mỗi năm đưa ít nhất 150 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Năm 2023, đưa 150 lao động đi làm việc ở nước ngoài, phân bổ cho các huyện, thành phố như sau:

1. Huyện Ninh Sơn : 30 lao động

2. Huyện Ninh Hải : 20 lao động

3. Huyện Ninh Phước : 35 lao động

4. Huyện Thuận Nam : 20 lao động

5. Huyện Thuận Bắc : 10 lao động

6. Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm : 25 lao động

7. Huyện Bác Ái : 10 lao động.

Về nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện có kết quả các hoạt động đó là:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Củng cố và duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo các cấp để thực hiện đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ tỉnh đến cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền và Hội Đoàn thể các cấp: Chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn; chỉ đạo các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Người lao động tham gia thi công công trình giao thông. Ảnh: Văn Nỷ

2. Triển khai thực hiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất

Rà soát, kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phù hợp với quy định hiện hành trong nước và quốc tế; phù hợp với lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.

Xây dựng cơ chế đặc thù và triển khai thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đặc biệt người lao động dân tộc thiểu số; lao động khu vực nông thôn; học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp các trường đại học).

3. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thường xuyên thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những quy định mới về pháp luật liên quan đến lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chú trọng việc rà soát, lựa chọn doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có uy tín giới thiệu về các địa phương để tư vấn trực tiếp với người lao động.

Các tổ chức Hội, đoàn thể tăng cường lồng ghép đưa nội dung về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong các buổi sinh hoạt, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,...

Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những tác động tích cực của việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức: bản tin, phóng sự về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thường xuyên cập nhật các quy định của Trung ương và địa phương liên quan đến đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chính sách liên quan đến hỗ trợ cho người lao động khi tham gia trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kịp thời giải đáp thắc mắc, những vấn đề chính sách mà người lao động quan tâm về điều kiện vay vốn, ăn ở, đi lại, phong tục tập quán nước sở tại, thu nhập, thời giờ làm việc, chế độ Bảo hiểm xã hội.

Biểu dương những gương điển hình “người thật, việc thật” đã thành công sau khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, để từng bước tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và làm chuyển biến nhận thức của người dân.

4. Thực hiện tạo nguồn lao động để đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, giáo dục ý thức kỷ luật lao động nhằm tạo nguồn lao động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động ngoài nước; chú trọng tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn hướng đến việc cung cấp nguồn lao động chất lượng cao.

Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng cho người lao động học nghề, học ngoại ngữ để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thường xuyên tổng hợp nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của địa phương, tạo điều kiện giới thiệu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp gỡ người dân để tư vấn, tuyển lao động đưa đi làm việc ở các thị trường yêu cầu tay nghề, kỹ thuật cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức,…

Phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng liên kết với các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề sát với thực tế công việc của phía đối tác nước ngoài yêu cầu. Việc đào tạo cần được áp dụng trước khi tuyển và sau khi trúng tuyển để người lao động có thể nhanh chóng tiếp cận với công việc mới khi sang nước ngoài.

Tiếp tục duy trì mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để tham gia tạo nguồn lao động.

5. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động phục vụ công tác điều hành và quản lý

- Tổ chức thu thập, cập nhật, quản lý và phân tích, dự báo thị trường lao động, chia sẻ thông tin thị trường lao động cho người lao động để có những định hướng đúng cho việc đào tạo, nâng cao tay nghề đối với người lao động đáp ứng với thị trường lao động.

- Quy hoạch phát triển hệ thống giao dịch việc làm, giới thiệu việc làm ngoài nước phù hợp với thị trường lao động của tỉnh; kết nối cung - cầu lao động ngoài nước chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự làm công tác tư vấn về kiến thức và kỹ năng thu thập, khai thác thông tin thị trường lao động ngoài nước nhằm phục vụ tư vấn, định hướng cho người lao động có nhu cầu tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

6. Thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định từ nguồn vốn Trung ương, địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội;

Trên cơ sở tranh thủ nguồn kinh phí của Trung ương kết hợp với kinh phí từ ngân sách địa phương thực hiện tốt chính sách có liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó tập trung chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động ưu tiên quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

7. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tăng cường sự hợp tác giữa các Sở, ngành, địa phương với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Định kỳ tổ chức đánh giá kết quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thường xuyên trao đổi thông tin để nghe các ý kiến phản hồi từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thăm hỏi, động viên gia đình có người lao động đang làm việc ở nước ngoài để thường xuyên nhắc nhở người lao động thực hiện tốt công việc, chấp hành đúng quy định pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng; đồng thời thường xuyên đến gia đình có lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài để vận động gia đình động viên người thân sớm tự nguyện về nước.

Các cấp chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, kịp thời tham mưu cho có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời khen thưởng, động viên các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp thực hiện tốt công tác này.

Về tổ chức thực hiện, Kế hoạch giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, các Hội, Đoàn thể và địa phương liên quan triển khai thực hiện. Các Sở, ban, ngành, các Hội, Đoàn thể có liên quan chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình triển khai thực hiện (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) định kỳ vào ngày 25 của tháng cuối quý và được giao trách nhiệm cụ thể: