Anh Nguyễn Hải 45 lần tình nguyện hiến máu

Đồng chí Đinh Văn Hòa, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm (Thuận Nam) giới thiệu anh Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Diêm là cán bộ tiêu biểu đã 45 lần hiến máu tình nguyện (HMTN) và tích cực vận động người dân tham gia. Qua đó góp phần bổ sung vào ngân hàng máu sống, cứu giúp nhiều người qua cơn nguy kịch và lan tỏa tính nhân văn sâu sắc trong cộng đồng.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Hải (ảnh), 44 tuổi ở làng biển Phước Diêm và được anh cho biết, trong những năm qua, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, cùng với tâm niệm rằng “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên anh sẵn sàng chia sẻ những giọt máu hồng để góp phần cứu sống những người không may bị tai nạn bất ngờ xảy ra hoặc bệnh hiểm nghèo cần máu khẩn cấp.

Nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên HMTN vào năm 2000 đến 2002, anh Hải tâm sự, thời điểm này, anh đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 95, Sư đoàn 2; được các đồng chí chỉ huy đơn vị tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn sâu sắc của việc HMTN, thể hiện truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Do đó, anh đã tình nguyện đăng ký tham gia và hiến được 3 đơn vị máu. Đây là sự khởi đầu thuận lợi để anh tự tin tiếp tục hiến máu cứu người.

Sau khi xuất ngũ về địa phương năm 2003, anh được bố trí làm ủy nhiệm thu thuế của xã Phước Diêm. Sau đó, được kinh qua nhiều vị trí công tác như: Bí thư Xã đoàn kiêm Phó Ban vận động HMTN; Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Diêm. Dù cương vị nào, anh cũng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, nêu gương cán bộ mẫu mực, gần dân. Anh đã tuyên truyền, vận động hơn 550 đoàn viên, thanh niên hiến được 310 đơn vị máu bổ sung vào ngân hàng máu sống của tỉnh. Với hoạt động thiết thực này, phong trào HMTN của địa phương luôn vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Ngoài ra, anh còn đề xuất thành lập các câu lạc bộ máu hiếm, câu lạc bộ hiến máu an toàn ở địa phương nhằm sẵn sàng hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp...

Anh Hải chia sẻ thêm, nhờ cơ địa tốt nên thích ứng với việc hiến máu. Do đó hằng năm anh tham gia hiến máu tại Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với số lượng từ 3-4 lần (mỗi lần từ 250-350 ml/đơn vị máu). Qua tổng hợp, đến nay anh đã 45 lần HMTN và hiến được 45 đơn vị máu, nằm trong “top 10” những tình nguyện viên HMTN của tỉnh. Bên cạnh đó, anh còn tích cực vận động người dân ở nơi cư trú và người thân trong gia đình hiểu rõ việc HMTN là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc. Việc hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có tác dụng tích cực trong việc tuần hoàn và tái tạo lại lượng máu đã hiến nhanh chóng nên rất tốt cho cơ thể.

Với hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, anh Nguyễn Hải đã được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tặng bằng khen; được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen của huyện Thuận Nam về thành tích tiêu biểu trong việc hiến máu cứu người...