Xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm “ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan”, UBND tỉnh vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương về việc xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, tham mưu đề xuất phương án đầu tư trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị tại các khu dân cư, nhất là việc cấp nước chữa cháy và bố trí địa điểm đặt phương tiện chữa cháy ban đầu trong các khu phố, hẻm nhỏ.

Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân. Đến ngày 31/12/2023, mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và thoát nạn; 100% người làm công tác PCCC tại cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC theo quy định của pháp luật.

Cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH Công an tỉnh tham gia diễn tập. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với công an cấp xã tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng cần xây dựng mô hình an toàn PCCC; xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong phong toàn dân PCCC và CNCH, trong đó tập trung nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

Phấn đấu đến ngày 30/6/2023, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 100% ngõ, hẻm tập trung đông dân cư, có chiều dài từ 50 m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được phải có các “Điểm chữa cháy công cộng”. Hướng dẫn 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên phải mở lối thoát nạn thứ 2; 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ. Hướng dẫn cài đặt sử dụng app “Báo cháy 114”, theo dõi trang Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH”.

UBND cấp xã tổ chức củng cố, bổ sung, quản lý và duy trì hoạt động đội dân phòng tại các thôn, khu phố; bảo đảm có 100% số thôn, khu phố thành lập và duy trì đội dân phòng được tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH. Đưa nội dung về bảo đảm an toàn PCCC tại địa bàn vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ của thôn, khu phố, sinh hoạt đảng viên nơi cư trú, sinh hoạt đảng viên định kỳ của các cơ quan, tổ chức; xem việc chấp hành các quy định về PCCC là một trong những tiêu chí để xét thi đua hằng năm. Phân công trách nhiệm cụ thể đối với UBND cấp xã, các cơ quan, đoàn thể trong việc thực hiện công tác PCCC trên địa bàn...