Ninh Hải : Chuẩn bị tốt cho diễn tập khu vực phòng thủ

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 là cuộc diễn tập có quy mô một bên 2 cấp (tỉnh, huyện Ninh Hải, Trung đoàn Bộ binh 896) và một số đơn vị của Quân khu tham gia, có một phần thực binh bắn chiến đấu.

Vì vậy, ngay khi được giao nhiệm vụ là địa phương vận hành song song cùng với tỉnh trong diễn tập, huyện Ninh Hải đã khẩn trương thành lập khung diễn tập, xây dựng văn kiện diễn tập đúng nguyên tắc, tổ chức luyện tập đúng ý định và sát với tình hình thực tế của địa phương. Đến nay, huyện đã hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ được giao và sẵn sàng bước vào diễn tập chính thức với quyết tâm cao nhất.

Thượng tá Phan Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phó Trưởng BCĐ diễn tập KVPT huyện Ninh Hải, cho biết: Ngay khi có chỉ thị diễn tập của Tỉnh ủy và kế hoạch tổ chức diễn tập của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 7/2/2023 về diễn tập KVPT huyện năm 2023; thành lập và phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ, Ban Tổ chức, Ban nội dung diễn tập. Song song đó, Đảng ủy Quân sự huyện và UBND huyện cũng triển khai đồng bộ các nội dung diễn tập đến các cơ quan, đơn vị và 9 xã, thị trấn; tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) huyện về nhiệm vụ diễn tập. Theo kế hoạch, diễn tập KVPT huyện năm 2023 gồm 3 giai đoạn: Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ. Thông qua diễn tập là dịp để rà soát, đánh giá lại năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, trình độ tổ chức hiệp đồng và năng lực làm tham mưu của chỉ huy và cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong xây dựng KVPT.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập theo kế hoạch cũng như phục vụ xây dựng, củng cố các tiềm lực KVPT, huyện đã đầu tư xây dựng, củng cố, sửa chữa các hạng mục công trình phục vụ diễn tập, hệ thống hầm hào, công sự, hạ tầng điện lưới, viễn thông, trận địa và các công trình phụ trợ trong khu căn cứ chiến đấu mô phỏng. Khu vực vận hành cơ chế tại trụ sở làm việc của Huyện ủy, UBND huyện được lên phương án bố trí và sơ đồ các khối đảm bảo yêu cầu đề ra. Đặc biệt, Ban CHQS huyện với vai trò cơ quan tham mưu, trung tâm hiệp đồng và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ diễn tập KVPT, đã chủ động xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn kiện theo kế hoạch bồi dưỡng của BCĐ diễn tập tỉnh; xây dựng, củng cố thao trường Láng Me, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) và tổ chức huấn luyện nhiệm vụ bắn chiến đấu. Cử lực lượng tham gia diễn tập thực binh nội dung xử trí tình huống A2 và diễn tập phòng thủ dân sự xử lý tình huống cháy nổ do va đập tàu thuyền trong khu neo đậu tránh trú bão cảng Ninh Chữ, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) và thực hành nội dung “thiết quân luật, giới nghiêm” theo kế hoạch diễn tập của BCĐ diễn tập tỉnh. Quá trình chuẩn bị, cơ quan quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức luyện tập, diễn tập thử, kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung các nội dung bảo đảm đúng với quy định và sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Khung tập huyện Ninh Hải luyện tập nội dung vận hành cơ chế trong diễn tập khu vực phòng thủ.

Trong đợt diễn tập lần này của huyện Ninh Hải có đông đảo cán bộ và nhân dân thị trấn Khánh Hải tham gia khung tập thực hành “thiết quân luật giới nghiêm”, xử trí tình huống A2 và xử lý tình huống cháy nổ do va đập tàu thuyền trong khu neo đậu tránh trú bão cảng Ninh Chữ. Đồng chí Trần Minh Mẫn, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Để phục vụ công tác chuẩn bị diễn tập KVPT của huyện và của tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của diễn tập KVPT, từ đó tạo sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của người dân trong huy động nhân lực cho diễn tập, nhất là huy động lực lượng dân quân cơ động và dự bị động viên thị trấn tham gia huấn luyện thực binh trên thao trường. Chị Nguyễn Thị Như Hân ở khu phố Khánh Tân, chia sẻ: Khi được huy động vào khung tập phục vụ diễn tập KVPT 2 cấp tỉnh, huyện năm 2023, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì đã góp phần nhỏ bé vào thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương. Thời gian qua, tôi cùng nhiều cán bộ, quần chúng của thị trấn tham gia luyện tập tương đối thuần thục các nội dung kế hoạch của cấp trên và tâm thế rất sẵn sàng cho ngày diễn tập chính thức.

Đến nay, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà trực tiếp là BCĐ diễn tập tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và công tác chuẩn bị chu đáo của các ban, ngành và LLVT huyện, tin rằng nội dung diễn tập KVPT trên địa bàn huyện Ninh Hải sẽ diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, trực tiếp góp phần vào thành công của cuộc diễn tập KVPT và phòng thủ dân sự năm 2023 của tỉnh. Qua đó, từng bước củng cố nền quốc phòng toàn dân xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong KVPT huyện ngày càng vững chắc.