Vụ đông - xuân 2022-2023: Nông dân Thuận Bắc được mùa, được giá

Vụ đông - xuân năm 2022-2023, huyện Thuận Bắc gieo trồng 3.750 ha cây trồng các loại, vượt 1,5% kế hoạch; trong đó, lúa 2.926 ha, bắp 185 ha; rau, đậu các loại 279 ha... Nhờ thực hiện tốt công tác điều tiết nước, xuống giống đúng lịch thời vụ, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên năng suất cây trồng đạt cao.

Về Thuận Bắc trong những ngày cuối tháng Tư, trên những cánh đồng lúa rộng lớn thuộc các xã Lợi Hải, Bắc Phong, Bắc Sơn,… chúng tôi ghi nhận không khí thu hoạch lúa khẩn trương của bà con. Anh Nguyễn Thanh Hoài ở thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, cho biết: Vụ này gia đình sản xuất 8 sào lúa, do đây là vụ chính trong năm nên tôi chú trọng đến khâu làm đất, tuân thủ theo khuyến cáo của ngành chức năng, áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” nên năng suất lúa đạt cao. Theo ước tính, mỗi sào lúa đạt gần 7 tạ, giá bán lúa khô 6.900 đồng/kg, cao hơn 1000 đồng so với vụ trước, sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 1,5 triệu đồng/sào. Được mùa, được giá, nhiều nông hộ tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tạo nên ngày mùa càng thêm rộn rã.

Nông dân xã Bắc Phong được mùa lúa đông - xuân.

Không riêng cây lúa mà nhiều loại cây trồng khác như bắp, ớt, dưa hoàng kim, đậu xanh… cũng cho năng suất đạt khá. Chị Lê Thị Hồng, ở thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, phấn khởi: Trong vụ này tôi trồng 2,5 sào ớt, hiện nay đã thu hoạch hơn một nửa diện tích, mỗi ngày hái từ 1-1,2 tạ ớt, thu hoạch đến đâu thương lái đến thu mua ngay, với giá bán dao động từ 25.000 – 27.000 đồng/kg, ước tính mỗi sào gia đình có lãi khoảng 20 triệu đồng.

Có được kết quả trên, bên cạnh sự linh hoạt, chủ động của người dân, nhiều giải pháp kỹ thuật đã được huyện triển khai như tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con cách chăm sóc ngay từ đầu vụ, khuyến cáo sử dụng giống cây trồng có khả năng sinh trưởng cao, chống chọi tốt với điều kiện khí hậu, sâu bệnh; áp dụng hiệu quả quy trình sản xuất VietGAP. Cùng với đó, gắn thực hiện liên kết với một số công ty, doanh nghiệp và các hợp tác xã trên địa bàn trong việc tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch, đem lại thu nhập ổn định cho các nông hộ.

Ông Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc, cho biết: Đến nay, có hơn 50% diện tích cây trồng vụ đông - xuân đã thu hoạch xong. Ước sản lượng lúa bình quân đạt 6,5 tấn/ha, cao hơn 0,5 tấn/ha so với vụ trước; năng suất cây trồng ngắn ngày tại các vùng chuyển đổi cũng đạt khá, có đầu ra ổn định. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã thu hoạch dứt điểm cây trồng vụ đông - xuân; đồng thời, xây dựng kế phương án gieo trồng vụ hè - thu phù hợp với tình hình thời tiết; tiếp tục thực hiện chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa theo hướng bền vững, nhất là tại vùng trạm bơm, vùng gò, đồi xa nguồn nước.

Kế quả của vụ đông - xuân tạo thêm khí thế, động lực để bà con nông dân huyện Thuận Bắc tự tin bước vào vụ mới gặt hái được kết quả cao, đóng góp vào tăng trưởng ngành Nông nghiệ.